Trung Quốc liên tiếp 'sưu tập' thỏa thuận thương mại khi Mỹ quay lưng

Thu Thảo
Thu Thảo
25/01/2018 08:46 GMT+7

Trong lúc Mỹ dựng nhiều rào cản mới với thương mại xuyên biên giới, đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc tăng nỗ lực chốt nhiều thỏa thuận thương mại tự do.

Theo Bloomberg, từ các thỏa thuận nội khối với các nhóm nước như ASEAN cho đến hiệp định song phương với các nước nhỏ như Maldives, Trung Quốc đã tham gia các thỏa thuận thương mại tự do (FTA) chạy qua 21 quốc gia. Trong khi đó, Mỹ chỉ tham gia các thỏa thuận bao gồm 20 nước. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, hơn một chục hiệp định khác đang được đàm phán bổ sung hoặc nghiên cứu.
Tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao lên sản phẩm pin mặt trời và máy giặt của Trung Quốc, Hàn Quốc, biến quan điểm “America First” của ông thành hành động. Ngược lại, Đại lục thì đang kỳ vọng một năm “bội thu” các thỏa thuận thương mại mới.
Phó giám đốc Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa ở Bắc Kinh, kiêm cựu Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc He Weiwen cho biết cách tiếp cận FTA của Đại lục cũng gắn liền với nhiều mục tiêu lớn hơn, chẳng hạn như thực hiện phát kiến Vành đai, Con đường nhằm xây dựng kết nối thương mại, cơ sở hạ tầng Á - Âu mới.
Ông He nói: “Điều này sẽ giúp Trung Quốc chống lại nhiều cú sốc từ các mâu thuẫn thương mại với Mỹ, nhưng đây không phải là mục tiêu. Trung Quốc muốn mở cửa hơn, và 2018 là năm quan trọng vì đây là năm đánh dấu kỷ niệm lần thứ 40 đất nước cải cách và mở cửa”.
Lúc này, 11 nước đang lên kế hoạch cứu vãn Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Trump quay lưng. Việc này có thể khiến Đại lục, quốc gia không tham gia TPP, thúc đẩy thỏa thuận riêng của họ là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Hiệp định có thể giúp Trung Quốc xích lại gần đối thủ chiến lược là Ấn Độ, cũng như nhiều đối tác đa dạng đến từ Campuchia, Úc.
“Trong khi Mỹ rút lui khỏi việc tham gia vào kinh tế châu Á, phần còn lại của châu Á đang tích cực tiến đến ký kết nhiều thỏa thuận giữa họ”, cựu nhà thương thuyết thương mại Mỹ Wendy Cutler cho hay.
Việc gia tăng nỗ lực chốt FTA có thể củng cố tham vọng của Bắc Kinh trong vấn đề toàn cầu hóa, vấn đề được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc đến tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cách đây một năm, đặc biệt nếu ông Trump cũng quay lưng với Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) như cái cách mà ông đã từng làm với TPP. Hiện các cuộc đàm phán NAFTA diễn ra trong tuần này.
Trung Quốc đã chiếm lĩnh thương mại toàn cầu với 14% tổng số hàng xuất khẩu thế giới. China International Capital dự báo Đại lục sẽ vượt Mỹ trở thành nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới trong 5 năm tới. Nếu cuộc chiến thương mại giữa đôi bên thực sự xảy ra trong năm nay, Bắc kinh còn có thể cố gắng kết thêm bạn ở bất cứ nơi nào họ có thể.
Trung Quốc có các FTA với những nước nhỏ như Maldives, và nhiều khối nước lớn như ASEAN Ảnh: Bloomberg
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.