Trung Quốc lại bị hạ xếp hạng tín nhiệm nợ

21/09/2017 21:05 GMT+7

Cảnh nợ nần chồng chất của Đại lục tiếp tục khiến một trong các hãng xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới 'lắc đầu'.

Theo CNN, Standard & Poor's vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Trung Quốc xuống một bậc hôm nay 21.9, cảnh báo “giai đoạn tăng trưởng tín dụng kéo dài làm tăng nguy cơ kinh tế và tài chính”. Động thái này là việc không mong muốn đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh ông đang cố gắng thể hiện sức mạnh và sự ổn định trước thềm Đại hội Đảng diễn ra vào tháng 10 tới.
Lo ngại về mức nợ lên cao trong nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới, đặc biệt là nợ giữa các doanh nghiệp, không phải là tin mới. Các nhà kinh tế, nhà đầu tư, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và thậm chí cả Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đều cảnh báo về điều này nhiều năm qua.
“Đây không phải là tin mới với bất cứ ai đã và đang theo dõi kinh tế Trung Quốc trong những năm gần đây, và không phải là tin có thể làm thay đổi suy nghĩ của mọi người”, chuyên gia kinh tế Mark Williams tại hãng Capital Economics cho hay.
Chính quyền Đại lục bắt đầu hạn chế tình trạng vay nợ nặng nề của giới doanh nghiệp từ năm nay, song hãng Standard & Poor's vẫn dự báo tăng trưởng tín dụng trong 2-3 năm tới vẫn sẽ ở mức độ dần dà làm tăng rủi ro tài chính. Cơ quan này hạ xếp hạng tín dụng dài hạn của Trung Quốc xuống A+, mức cao thứ năm và ngang bằng với mức xếp hạng mà hai hãng khác đánh giá Đại lục. Cách đây bốn tháng, Moody’s hạ xếp hạng tín dụng của Trung Quốc còn Fitch thì đã làm điều này vào năm 2013.
Thời điểm Standard & Poor's hạ xếp hạng tín nhiệm khiến giới lãnh đạo Đại lục lúng túng, chuyên gia Williams nhận định. Khi bị Moody’s hạ bậc tín nhiệm cách đây không lâu, Trung Quốc bất mãn và cho rằng phương pháp đánh giá của hãng này “không phù hợp”. Song với Standard & Poor's, dù lo ngại về tình hình nợ, công ty không cho rằng Trung Quốc sẽ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm trong tương lai gần và đánh giá hiệu quả kinh tế vẫn sẽ mạnh trong 3-4 năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.