'Trung Quốc có mặt ở khắp nơi' trong thị trường công nghệ châu Phi

31/07/2017 12:34 GMT+7

Các công ty công nghệ Trung Quốc với khao khát mở rộng hoạt động kinh doanh đã không ngần ngại lao vào thị trường châu Phi, nơi mà một số quốc gia đang hướng đến tăng trưởng kinh tế hai con số.

Theo số liệu từ tập đoàn tư vấn chiến lược kinh doanh McKinsey, gần một nửa số công ty công nghệ Trung Quốc đang hoạt động ở châu Phi đã liên tục giới thiệu các sản phẩm hoặc dịch vụ mới của họ. Thậm chí, có hãng còn sản xuất dòng điện thoại thông minh chỉ để dành riêng cho thị trường châu lục này.
“Trung Quốc có mặt ở khắp mọi nơi. Họ không chỉ hoạt động ở Đông Phi, mà còn mở rộng dấu chân ở khu vực phía bắc như Ai Cập, Morocco và cả Nam Phi. Tại Ethiopia, Trung Quốc là ''cầu thủ'' duy nhất hiện diện trên sân, với tổng đầu tư vào ngành công nghệ nước này lên đến 3 tỉ USD tính đến năm 2012”, Iginio Gagliardone, giảng viên chuyên nghiên cứu về các phương tiện truyền thông tại Đại học Witwatersrand, Nam Phi, trả lời phỏng vấn của CNBC qua điện thoại.
Theo các nhà phân tích của CNBC, thành công ở châu Phi của Đại lục phần lớn nhờ vào giá cả. Đất nước châu Á cung cấp nhiều giải pháp thay thế rẻ hơn so với các đối thủ của họ ở Mỹ và châu Âu. Ông Gagliardone cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc lấy lòng được các công ty châu Phi nhờ vào phong cách làm ăn “không hỏi nhiều” của họ.
Câu chuyện công nghệ Trung - Phi đã bắt đầu từ hai thập niên trước, với sự mở màn của hãng viễn thông khổng lồ Trung Quốc ZTE, tiếp theo sau đó là Huawei. Được biết cả hai tập đoàn này đều đã giúp thành lập cơ sở hạ tầng viễn thông của châu Phi, cùng làm việc với các công ty địa phương, viện nghiên cứu và các chính phủ tại châu lục này trong lĩnh vực công nghệ.
Tecno, nhà sản xuất điện thoại thông minh thuộc công ty mẹ Transsion Holdings, đã thể hiện công thức chiến thắng riêng khi tạo ra một dòng điện thoại thông minh chuyên biệt dành riêng cho thị trường châu Phi. Mẫu điện thoại này có tuổi thọ pin dài vì nguồn điện tại đây thường không ổn định, màn hình chống bụi và máy ảnh đặc biệt thích ứng với tông màu tối hơn. Song, yếu tố nổi bật hơn cả là mức giá hết sức ''mềm'', dao động trong khoảng từ 50 - 100 USD/chiếc.
“Các công ty Trung Quốc rất giỏi trong việc tìm ra xu hướng thị trường. Họ dễ thích nghi và nhanh chóng đưa ra sản phẩm mà mọi người thích. Cũng vì vậy mà các doanh nghiệp châu Âu bảo thủ thường bị mất cơ hội vào tay đối thủ Trung Quốc”, Attai Oguche, Phó giám đốc tiếp thị cho Tecno tại Lagos, Nigeria, nói.
Ngay từ những ngày đầu tiên hoạt động tại châu Phi, Đại lục đã đặt mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm, và bây giờ họ không chỉ có điện thoại thông minh mà còn cả mạng phát thanh, truyền hình, dịch vụ viễn thông, trung tâm dữ liệu. China Telecom Global, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc, hồi tháng 12.2016 cho biết họ sẽ làm việc với Trung tâm Dữ liệu Djibouti để mở rộng mạng lưới và thúc đẩy phát triển dịch vụ cáp quang ở Đông Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.