Trung Quốc có đến 15 siêu đô thị

22/04/2015 12:12 GMT+7

(TNO) Theo Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc có 6 siêu đô thị. Song báo cáo mới đây của một tổ chức đặt trụ sở tại Paris (Pháp) cho biết Đại lục hiện có đến 15 siêu đô thị với tổng số dân là 260 triệu người.

(TNO) Theo Liên Hiệp Quốc, Trung Quốc có 6 siêu đô thị. Song báo cáo mới đây của một tổ chức đặt trụ sở tại Paris (Pháp) cho biết Đại lục hiện có đến 15 siêu đô thị với tổng số dân là 260 triệu người. 

Trung Quốc hiện có 15 siêu đô thị, với tổng số dân là 260 triệu người - Ảnh: Reuters
Hãng tin CNNBloomberg hôm 21.4 dẫn báo cáo mới nhất của Tổ chức hợp tác kinh tế và phát triển đặt trụ sở tại Paris (Pháp) cho biết với tốc độ đô thị hóa choáng ngợp suốt 35 năm qua, Trung Quốc hiện có đến 15 siêu đô thị, với tổng số dân là 260 triệu người. 
Con số này lớn hơn rất nhiều so với chỉ 6 siêu đô thị mà Liên Hiệp Quốc ước tính trước đó
Thượng Hải, thành phố có số dân cao nhất Trung Quốc, đã chuyển mình từ một đô thị 22,3 triệu người lên 34 triệu dân. Thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, thì dân số phát triển gấp đôi: từ 11,1 lên 25 triệu người.
Thủ đô Bắc Kinh xếp thứ ba với 24,9 triệu người. Thành phố Thâm Quyết thuộc tỉnh Quảng Đông, thành phố Vũ Hán ở miền trung Trung Quốc lần lượt chạm mốc 23,3 và 19 triệu người.
Trong số các thành phố mới lọt vào danh sách siêu đô thị có Cáp Nhĩ Tân ở đông bắc Trung Quốc nổi tiếng với lễ hội băng và điêu khắc trên tuyết thường niên và Nam Kinh, cố đô Trung Hoa bên dòng sông Dương Tử.
Thành Đô, Trùng Khánh, Thiên Tân, Hàng Châu, Thường Châu, Tây An, Sán Đầu cũng là các siêu đô thị ở nước này.
Kết quả trên có được từ phương pháp tính dân số dựa trên khu vực chức năng đô thị, không phải tính số dân trong các thành phố được xác định bởi ranh giới hành chính.
Báo cáo trên cho biết thêm tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc trong thời gian qua là một trong những lý do khiến tốc độ đô thị hóa tại nước này diễn ra mạnh mẽ. Người dân sống ở thành phố càng lớn thì càng đóng góp nhiều cho nền kinh tế quốc gia.
Song báo cáo cũng chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất theo tiêu chuẩn của Trung Quốc diễn ra ở các khu vực có từ 1,5 đến 5 triệu người. Đô thị hóa cũng đi kèm với một hệ quả tiêu cực khác: ô nhiễm không khí.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nước này có 112 thành phố có tên trong danh sách Các thành phố chịu ô nhiễm môi trường không khí trong năm 2014. Chỉ 22 đô thị có chất lượng không khí ít ô nhiễm khi nằm dưới ngưỡng trung bình của thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.