Trung Quốc chấp thuận nhiều thương hiệu của con gái Tổng thống Donald Trump

20/04/2017 12:40 GMT+7

Bắc Kinh vừa phê duyệt ba thương hiệu cho công ty của bà Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngay ngày mà bà ăn tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago.

Theo CNN, gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục thu được nhiều thương hiệu được Trung Quốc phê duyệt. Cụ thể, tài liệu về thương hiệu của Đại lục cho thấy vào ngày 6.4, công ty của bà Ivanka nhận được sự phê duyệt tạm thời dành cho ba thương hiệu sử dụng cho sản phẩm đồ trang sức, dịch vụ spa và túi xách.
Cũng trong ngày 6.4, bà Ivanka dùng bữa tối với ông Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago (Florida, Mỹ). Cơ sở dữ liệu Đại lục cho thấy hiện doanh nghiệp của con gái Tổng thống Mỹ đang giữ 16 thương hiệu đã đăng ký đầy đủ trong nước. Trước đó, công ty này cũng nhận được sự phê duyệt tạm thời cho hai thương hiệu túi xách khác vào ngày 20.2 và 6.3.
Trump Organization cũng giành được nhiều thương hiệu ở Trung Quốc. Bắc Kinh chấp thuận sơ bộ cho 35 nhãn hiệu thương mại liên quan đến ông Trump trong các ngành công nghiệp như khai thác mỏ, xây dựng và khách sạn hồi đầu năm nay. Những thương hiệu này có thể được chấp thuận cuối cùng trong vòng vài tháng.
Công ty của bà Ivanka cho hay các thương hiệu mới là một phần của hoạt động kinh doanh bình thường. Chủ tịch công ty là bà Abigail Klem cho biết việc đăng ký nhãn hiệu là cần thiết, đặc biệt là trong “những lĩnh vực mà chuyện vi phạm thương hiệu vẫn tràn lan”. Công ty này cho hay họ đã chứng kiến “một loạt vụ kiện tụng thương mại do bên thứ ba không liên quan cố gắng sử dụng thương hiệu”.
Đơn xin đăng ký năm thương hiệu của bà Ivanka, những thương hiệu nhận được sự chấp thuận sơ bộ ở Đại lục kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, đã được nộp vào nửa đầu năm 2016, từ trước khi ông Trump đắc cử. Luật sư Jamie Gorelick của bà Ivanka cho hay con gái Tổng thống Mỹ không liên quan đến các đơn đăng ký thương hiệu do công ty của bà nộp kể từ khi bà từ chức trong công ty.
Động thái của công ty con gái Tổng thống Mỹ cho thấy cách hoạt động cẩn trọng mà bà cần tuân thủ để tránh xung đột lợi ích trên cương vị trợ lý cho cha mình. Ivanka Trump từ chức quản lý doanh nghiệp kinh doanh quần áo, phụ kiện để nhận vị trí mới trong chính quyền Mỹ, song vẫn có quyền sở hữu cổ phần trong công ty.
Luật sư Gorelick cho biết tài sản của bà Ivanka được chuyển vào một quỹ tín thác, sự lựa chọn tốt nhất giữa một loạt các quyết định khó khăn. Quyết định vẫn nắm hoạt động đầu tư đòi hỏi con gái Tổng thống phải có biện pháp tránh xung đột lợi ích. Khác với ông Trump, bà Ivanka phải tuân theo nhiều quy định liên bang, ngăn bà tham gia vào các vấn đề mà bà có lợi ích tài chính.
Ông Gorelick cho hay bà Ivanaka sẽ tự rút khỏi một số vấn đề chính sách nhất định, chẳng hạn như các hiệp định thương mại đủ cụ thể để ảnh hưởng đến dòng sản phẩm quần áo, phụ kiện đang được kinh doanh. Bà dự kiến tập trung vào mảng chăm sóc trẻ em và nữ quyền nơi công sở.
Hãng quần áo không phải là tài sản duy nhất của bà Ivanka làm dấy lên nhiều câu hỏi về đạo đức. Bà sở hữu tỷ lệ lớn trong Trump International Hotel ở Washington, vốn được định giá từ 5 triệu USD đến 25 triệu USD. Các chuyên gia đạo đức cho rằng con gái Tổng thống cần tránh xa khách sạn này khi bà làm việc trong chính phủ. Bất cứ hành động quảng cáo cho khách sạn nào trên cương vị nội các chính phủ, chẳng hạn như gợi ý ai đó nên tổ chức sự kiện ở Trump International Hotel, đều có thể vi phạm luật đạo đức chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.