Trung Quốc, Ấn Độ có thể hưởng lợi nếu Mỹ trừng phạt dầu mỏ Venezuela

01/08/2017 11:04 GMT+7

Theo một nhà phân tích dầu thô, Trung Quốc và Ấn Độ có thể trở thành hai nước hưởng lợi nếu Mỹ đưa ra biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ quan trọng của Venezuela.

CNBC cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cam kết sẽ có động thái “mạnh mẽ và nhanh chóng” về mặt kinh tế vì cuộc bầu cử gây tranh cãi của Venezuela về Quốc hội mới. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi trong khi nhiều nước láng giềng từ chối công nhận kết quả.
Chuyên gia phân tích dầu thô Stephen Brennock tại hãng PVM Oil Associates cho hay hậu quả của các biện pháp trừng phạt áp đặt lên ngành dầu mỏ Venezuela có thể sẽ rất lớn.
“Venezuela có thể mất nhiều nguồn thu lớn cần thiết từ dầu thô, các nhà máy lọc dầu Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực và người tiêu dùng Mỹ có thể chịu cảnh giá xăng tăng. Dù vậy, các nước nhập khẩu dầu lớn khác như Ấn Độ, Trung Quốc có thể hưởng lợi nếu họ được cung cấp dầu thô Venezuela với mức giảm giá mạnh”, ông Brennock cho biết.
Kinh tế Venezuela gần như phụ thuộc hoàn toàn vào ngành dầu khí vì nó đóng góp khoảng 95% kim ngạch xuất khẩu. Dù vậy, việc thiếu đầu tư khiến ngành công nghiệp ngày càng ít sinh lời và hoạt động kém hiệu quả. Giám đốc Alastair Newton của hãng tư vấn Alavan Business Advisory cho biết ông Maduro rất có thể sẽ “sống sót” trước những biện pháp trừng phạt dầu thô sắp tới của Mỹ.
“Vấn đề lớn nhất đối với các biện pháp trừng phạt là nếu người Mỹ càng áp thêm biện pháp trừng phạt, ông Maduro sẽ càng có thể khẳng định, với một mức độ đáng tin cậy nào đó, rằng ông thực chất đang chiến đấu chống mưu đồ thay đổi chế độ từ Mỹ”, ông Newton nói.
Chuyện giá dầu lao dốc từ cuối năm 2014 khiến kinh tế Venezuela rơi vào suy thoái. Hiện tại, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo lạm phát của Venezuela sẽ tăng đến 720% trong năm nay. Hãng dầu quốc doanh bị cho là gặp tình huống cực kỳ khó khăn khi phải quyết định trả nợ hay trả lương cho nhân viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.