TP.HCM kêu gọi đầu tư 'biến' rác thành điện

27/11/2017 07:20 GMT+7

Ngày 26.11, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị “Kêu gọi đầu tư xử lý chất thải rắn bằng công nghệ đốt - phát điện”.

Hiện lượng chất thải rắn sinh hoạt TP.HCM thải ra mỗi ngày là: 8.700 tấn, 76% là chôn lấp, 14,7% sản xuất compost - tái chế và 9,3% đốt không phát điện; thêm vào đó là 1.500 - 2.000 tấn chất thải công nghiệp, khoảng 400 tấn chất thải nguy hại, khoảng 22 tấn rác thải y tế nguy hại. Dự báo lượng rác thải sẽ tăng từ 5 - 10%/năm tùy loại. Mục tiêu của thành phố là tìm kiếm một giải pháp mới, thông minh trong việc xử lý rác nhằm giảm tối đa lượng rác chôn lấp xuống còn 50% vào năm 2020 và đến năm 2025 chỉ còn tối đa 20%. TP.HCM định hướng kêu gọi các nhà đầu tư xử lý rác theo hướng đốt - phát điện. Theo đó, các nhà đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi như: miễn 11 năm tiền thuê đất hoặc giảm 70% tiền thuê đất phải nộp; chính sách hỗ trợ về giá mua bán điện là 10,05 cent (Mỹ)/kWh đối với dự án phát điện đốt rác trực tiếp và 7,28 cent (Mỹ)/kWh đối với các dự án đốt khí thu hồi từ bãi chôn lấp rác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn được hưởng các chính sách ưu đãi về vốn và thuế (thuế nhập khẩu, thu nhập doanh nghiệp). Các dự án thu hút đầu tư cũng sẽ được tổ chức đấu thầu công khai.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng đốt rác phát điện là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước bày tỏ sự quan tâm đến chủ trương của thành phố. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng giới thiệu công nghệ xử lý rác tự chế tạo và công nghệ xử lý rác đến từ các nước phát triển. Ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cho biết: Về cơ bản, công nghệ đốt rác để sản xuất điện cũng giống như công nghệ điện than. Chính vì vậy, ngành chức năng thành phố cần hết sức cẩn thận trước những thông số kỹ thuật rất đẹp mà các nhà đầu tư đưa ra. Sau khi đấu thầu, nhà đầu tư nếu tự tin thì nên chạy thử, sau khi đảm bảo các thông số kỹ thuật, công suất theo công bố lúc đó mới ký hợp đồng dài hạn. Tránh trình trạng ký được cái hợp đồng xử lý rác lâu dài rồi thì cứ ôm để đó, không đổi mới công nghệ. Mặt khác, trong tiêu chí cần phải làm rõ hiệu suất xử lý từ rác thành điện.
Theo lãnh đạo TP.HCM, với cơ chế đặc thù vừa được Quốc hội thông qua, TP sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà đầu tư tham gia phát triển thành phố. Định hướng của thành phố là giảm nguồn đầu tư trực tiếp bằng ngân sách và tăng nguồn xã hội hóa, còn nhà nước chỉ chi trả phí dịch vụ để có nguồn vốn đầu tư nhiều hơn. Trách nhiệm của thành phố là chọn nhà đầu tư phù hợp nhất.

tin liên quan

Chế tạo thành công máy phát điện từ rác
(TNO) Ngày 11.9, Công ty H-T Giang San (VN) đã ra mắt máy phát điện từ lò đốt rác tự nhiên, có thể đốt tất cả các loại rác có độ ẩm lên đến 70% mà không cần phân loại rác tại nguồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.