TP.HCM chính thức có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải về 2 dự án metro

28/02/2018 19:58 GMT+7

Ngày 28.2, thông tin từ văn phòng UBND TP.HCM cho biết TP vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT chủ trì thẩm định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên (tuyến metro số 1).

Động thái này được thực hiện ngay sau khi thông tin từ cuộc họp đánh giá tình hình công tác thẩm định dự án đường sắt đô thị TP.HCM tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) để báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì ngày 26.2 vừa qua cho biết đến nay UBND TP.HCM chưa có tờ trình chính thức gửi Bộ GTVT về việc điều chỉnh tổng vốn 2 dự án trên, mà chỉ cung cấp các hồ sơ đã có trước đây.
Trong tờ trình vừa gửi đi, UBND TP.HCM nêu lại rõ cơ sở pháp lý, tóm tắt quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư, nội dung và lý do điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 17.388 tỉ đồng lên 47.325 tỉ đồng như trong nhiều văn bản kiến nghị những vấn đề liên quan về vốn đầu tư của dự án tuyến metro số 1 mà TP đã gửi trước đây.
Đồng thời, UBND TP đề nghị Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan xem xét thẩm định, báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới, chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).
Đề nghị các đơn vị thống nhất cho việc tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính cho vay lại trong Dự án theo Công văn số 2512/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ và các hạng mục vay lại áp dụng theo Công văn số 3155/BGTVT-KHĐT của Bộ GTVT
Trong khi chờ Quốc hội chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư, TP.HCM tiếp tục kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, ưu tiên tạm ứng vốn cho TP để tiếp tục triển khai dự án, đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu trong năm 2018. Hiện dự án đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt hơn 30% vốn.
Được biết, tờ trình chi tiết đối với việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư (từ hơn 26.000 tỉ đồng lên khoảng 40.000 tỉ đồng) và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án (điều chỉnh từ năm 2020 thành năm 2026) đối với tuyến metro số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) cũng đang được UBND TP hoàn chỉnh và sẽ gửi lên Bộ GTVT và các bộ liên quan trong thời gian sớm nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.