Toyota quay lưng với nhân tài từ Thung lũng Silicon

04/08/2017 14:00 GMT+7

Hãng ô tô Nhật Bản Toyota Motor rất hăng hái trong việc tuyển mộ nhân tài. Công ty này vừa tung ra chiến dịch tiếp thị nhắm đến các chuyên gia công nghệ thông tin và kỹ sư phần mềm.

Theo Bloomberg, Toyota đang hăng hái tìm kiếm chuyên viên và kỹ sư ở khu dọc theo tuyến đường sắt Nambu, nơi tập trung trung tâm nghiên cứu của các hãng công nghệ lớn nhất xứ sở mặt trời mọc. “Chúng tôi muốn kỹ sư từ vùng Nambu Line hơn là kỹ sư đến từ Thung lũng Silicon”, một poster đặt tại nhà ga Mukaigawara viết. Đây là lối ra được dành riêng cho nhân viên của hãng NEC Corp.
Cuộc tìm kiếm tài năng của Toyota là không bình thường ở một quốc gia mà chuyện tuyển dụng suốt đời vẫn là tiêu chuẩn ở nhiều doanh nghiệp lớn. “Việc một công ty Nhật Bản có tiếng như Toyota đặt rõ mục tiêu hướng đến các thị trường nhân tài cụ thể hoặc chạy chiến dịch quảng cáo tại những vùng cụ thể là rất hiếm. Việc một hãng như Toyota tích cực thu hút nhân tài nói lên rất nhiều điều về những gì họ cần trong môi trường thị trường hiện tại”, Casey Abel, Giám đốc điều hành hãng tuyển dụng HCCR K.K. ở Tokyo (Nhật Bản) cho biết.
Toyota đang đối mặt với nhiều áp lực trong bối cảnh hãng phải tìm kiếm tài năng công nghệ thông tin toàn cầu nhằm mở rộng sự phát triển vào mảng công nghệ ô tô tự lái và trí tuệ nhân tạo (AI).
Chuyên gia Zhou Lei, đối tác tại Deloitte Tohmatsu Consulting cho hay: “Khi ô tô trở nên thông minh hơn, các hãng sản xuất ô tô cần kỹ thuật phần mềm mạnh hơn để tung ra sản phẩm. Họ vốn mạnh về kỹ thuật cơ khí song khi nhắc đến sự kết nối và phần mềm, các hãng sản xuất đồ điện tử, truyền thông và di động là những đối tượng thích hợp để chuyển giao khả năng của mình cho các nhà sản xuất ô tô”.
Lương bổng cho các chuyên gia công nghệ ở Thung lũng Silicon tăng lên nhờ sự xuất hiện của Uber Technologies và Tesla. Đây là lý do vì sao Toyota và Honda Motor săn nhân tài trong nước, nơi lương bổng dành cho chuyên viên IT là 6 triệu yen Nhật/năm, tương đương 54.500 USD/năm, chỉ bằng khoảng một nửa so với lương chuyên viên Mỹ, theo nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.
Khu vực dọc tuyến đường Nambu ở Tokyo vẫn chưa tạo ra start-up nào thuộc tầm cỡ thế giới và trái lại, một vài hãng còn đang lao dốc. Tập đoàn Toshiba, công ty có trung tâm nghiên cứu trong khu vực, dự báo lỗ 995,2 tỉ yen trong năm tài khóa vừa qua và đang bán mảng doanh nghiệp bán dẫn để bù hàng tỉ USD lỗ trong mảng kinh doanh điện hạt nhân. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện tử NEC thì báo lợi nhuận hoạt động thấp nhất trong tám năm.
Toyota dù doanh thu không xuất sắc trong năm nay vẫn là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất khi xét về lợi nhuận hoạt động ở Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô dự kiến báo cáo lợi nhuận quý đầu năm trong hôm nay 4.8. Giới chuyên gia của Bloomberg ước tính lợi nhuận hoạt động của Toyota hạ 15% so với cách đây một năm, xuống còn 548,2 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.