Top các thị trường mới nổi hấp dẫn nhất năm 2018

Thu Thảo
Thu Thảo
22/01/2018 19:03 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico là hai cái tên trong danh sách này.

Trong phân tích dựa trên nhiều loại chỉ số, trong đó có tăng trưởng, lợi suất trái phiếu, tình hình tài khoản vãng lai và định giá tài sản, của Bloomberg, hai nước trên có điểm số cao nhất trong số 20 thị trường đang phát triển. Các nền kinh tế châu Á được xếp ở năm vị trí thấp nhất.
Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ đạt điểm cao hơn vì hai nước này có tỷ giá hối đoái thực sự có sức cạnh tranh cao hơn trung bình trong 10 năm qua. Định giá của Ấn Độ và Trung Quốc tương đối cao. Tăng trưởng kinh tế của hai nước này dường như không nhanh như thập niên vừa qua, ước tính trong báo cáo cho hay.
“Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó để mua bây giờ thì Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico nổi bật vì tương đối rẻ. Khi rủi ro chính trị giảm đi, đó là khi bạn muốn mua vào vì các nguyên tắc cơ bản bền vững và lợi suất cao”, nhà quản lý quỹ Takeshi Yokouchi thuộc Daiwa SB Investment, hãng quản lý khoảng 50 tỉ USD giá trị tài sản, cho hay.
Lợi tức trái phiếu chính phủ đáo hạn trong 5 năm của Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 13%, trong khi của Mexico là 7,5%. Cả hai con số này đều vượt lợi tức trái phiếu chính phủ Ấn Độ là 7,3%, vốn là số liệu cao nhất trong các nước châu Á được xem xét trong bảng phân tích. Lợi tức trái phiếu chính phủ Trung Quốc là 3,9%.
Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ là hai trong số các thị trường mới nổi hấp dẫn nhất, trong khi các nước châu Á lại ở top cuối Ảnh: Bloomberg
Phân tích của Bloomberg bao gồm 20 trong tổng số 24 thị trường có mặt trong chỉ số MSCI Thị trường mới nổi. Hy Lạp không được xem xét vì sử dụng đồng euro, trong khi Ai Cập, Qatar và Pakistan bị loại trừ vì hạn chế dữ liệu.
Chyên gia Yokouchi nhận định: “Các nước châu Á có vẻ khá đắt đỏ vì trái phiếu của họ được mua giữa lúc các yếu tố cơ bản trong khu vực mạnh mẽ. Các nước này có thể không có tiềm năng tăng cao như Thổ Nhĩ Kỳ hay Mexico, song các loại tiền tệ và tài sản châu Á có thể sẽ ổn định từ bây giờ”.
Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ thuộc nhóm các loại tiền tệ thể hiện tệ nhất khi so với đô la Mỹ trong sáu tháng qua, một phần vì căng thẳng chính trị kéo dài với Mỹ. Đồng peso của Mexico thể hiện tệ thứ nhì vì căng thẳng tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Chỉ số MSCI Thị trường mới nổi tăng 80% kể từ khi chạm đáy cách đây hai năm, tăng mạnh hơn nhiều so với mức 47% của thị trường phát triển trong cùng giai đoạn.
Cụ thể xếp hạng của Bloomberg về các thị trường mới nổi hấp dẫn nhất lần lượt là: Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Hungary, Colombia, Peru, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Các nước và vùng lãnh thổ thuộc top cuối ít hấp dẫn nhất là: Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Nga, Brazil, Nam Phi, Đài Loan, Chile. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.