Tổng thống Trump có thể hạn chế nhập khẩu thép để khôi phục 'Vành đai Rỉ sét'

22/04/2017 19:03 GMT+7

Tổng thống Donald Trump dự định hạn chế nhập khẩu thép trong nỗ lực mang lại việc làm ổn định cho thị trường này tại Mỹ.

Một trong những lời hứa khi tranh cử của Tổng thống Trump là mang việc làm trở lại cho người Mỹ, đặc biệt là sự thịnh vượng cho ngành công nghiệp thép đang bị sa lầy. Sức mạnh của cam kết này đã khiến cho không ít người trong "Vành đai rỉ sét" (Rust Belt) trải dài từ Pennsylvania ở phía đông đến Wiscosin ở phía tây bắc, nơi đang phải đối mặt với sự đình trệ tiền lương và chất lượng ngành công nghiệp thép giảm sút, quyết định bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa.
Và để thực hiện lời hứa trên, Tổng thống Trump đã ký một văn bản về mục 232 của đạo luật Mở rộng thương mại năm 1962 trong cuộc gặp với những người đứng đầu của ngành sản xuất thép trong nước vào hôm 20.4. Theo đó, Tổng thống sẽ yêu cầu một cuộc điều tra hợp lý về việc nhập khẩu thép được sản xuất từ nước ngoài với giá rẻ hơn, vốn được xem là nguyên nhân gây ra sự thiếu công bằng cho thép của Mỹ và ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế quốc gia.
Theo các chuyên gia, quyết định này sẽ đẩy giá thép trên thị trường Mỹ lên cao hơn, đồng thời giá đầu vào cho sản xuất ô tô, xe máy, máy móc công nghiệp và một số ngành công nghiệp khác, trong đó có xây dựng cũng sẽ tăng theo. Công nhân ngành thép cũng sẽ gián tiếp được hưởng lợi từ những hạn chế trong nhập khẩu thép như một hệ quả. Không những thế, bước đi này của chính quyền mới sẽ khiến các công đoàn thép của Mỹ và đặc biệt là "Vành đai Rỉ sét" ăn mừng, đồng thời có nhiều khả năng cũng sẽ tạo ra cơ sở bền vững để ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo vào năm 2020.
“Chính sách “Mua hàng Mỹ” rất quan trọng đối với ngành công nghiệp thép trong nước cũng như giúp tạo ra công ăn việc làm và xây dựng cơ sở hạ tầng của Mỹ”, Thomas Gibson thuộc Viện Sắt thép Mỹ, nói.
Tuy nhiên, một số quan điểm kinh tế khác lại cho rằng lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới chắc chắn sẽ tăng tốc vì sự gia tăng chi phí đầu vào và đầu ra của nhà máy, cũng như nhu cầu trong nước suy yếu, điều kiện tín dụng đang bị thắt chặt và tăng trưởng chậm nói chung. Bên cạnh đó, để duy trì sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế, trừ khi tiêu thụ nội địa tăng dần, nếu không Mỹ sẽ phải giảm giá đồng USD. Ngoài ra, không có cách nào khác trước khi kế hoạch kích thích tài chính của Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy, mở rộng mạnh mẽ chi tiêu trong nước chính thức hoạt động.
Song, theo hãng thông tấn Sputnik, động thái hạn chế nhập khẩu thép không khác gì với một lệnh cấm vận mới từ phía Mỹ và “tạo ra nhiều rủi ro cho bất cứ ai muốn nhập khẩu thép”.
Được biết Mỹ nhập khẩu khoảng 30 triệu tấn thép và tự sản xuất được 87,9 triệu tấn thép vào năm 2016, giảm so với 88,4 triệu tấn của năm 2015. Các nhà cung cấp thép chính cho nền kinh tế lớn nhất thế giới ở nước ngoài là Canada, Brazil, Hàn Quốc, Mexico, Nhật Bản và Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.