Tổng thống Donald Trump nói không với việc bỏ NAFTA

28/04/2017 12:15 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nói với lãnh đạo Canada và Mexico rằng ông sẽ không chấm dứt Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) lúc này, song sẽ nhanh chóng cùng họ tái đàm phán.

Theo Reuters, thông tin trên được Nhà Trắng đưa ra hôm 27.4 sau khi chính phủ Mỹ cho hay ông Trump và các cố vấn của ông đang xem xét sắc lệnh rút Mỹ khỏi hiệp định thương mại giữa nước này với Canada và Mexico. Bộ ba quốc gia tạo nên một trong những khối thương mại lớn nhất thế giới.
Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ điện đàm với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, cho biết ông sẽ ''hãm phanh'' việc nhanh chóng loại bỏ NAFTA. Nhà Trắng cho hay đây là cuộc đối thoại “dễ chịu và hiệu quả”.
“Tổng thống Trump không đồng ý chấm dứt NAFTA vào thời điểm này và các nhà lãnh đạo cũng đồng thuận về việc thực hiện nhanh nhiều thủ tục nội bộ nhằm cho phép sớm thỏa thuận NAFTA vì lợi ích của cả ba nước”, Nhà Trắng thông báo. Ông Trump thì cho biết: “Việc đổi mới NAFTA thông qua tái đàm phán là đặc quyền đối với tôi. Tôi vinh dự được thảo luận với cả Tổng thống Pena Nieto cùng Thủ tướng Trudeau và tôi tin rằng kết quả cuối cùng sẽ giúp ba nước mạnh hơn, tốt hơn”.
Tiền tệ Mexico và Canada đều tăng giá trong phiên giao dịch ở châu Á sau khi ông Trump nói rằng Mỹ không bỏ NAFTA ở thời điểm này. Trong khi đó, giá trị đồng USD giảm 0,6% so với đô la Canada và 1% so với peso Mexico.
Nhà Trắng xem xét sắc lệnh về việc rút khỏi NAFTA trước khi ông Trump kỷ niệm ngày thứ 100 tại nhiệm sở, song nhiều cố vấn hàng đầu của ông đưa ra ý kiến khác nhau về việc có nên rút khỏi hiệp định 23 tuổi hay không.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump dọa sẽ tái đàm phán NAFTA còn hồi tuần trước, ông than phiền về nhiều hoạt động thương mại của Canada. Ông từ lâu cáo buộc Mexico khiến công ăn việc làm Mỹ biến mất. Kinh tế Mỹ thì đi từ chỗ có thặng dư thương mại nhỏ với Mexico đầu thập niên 1990 đến chỗ thâm hụt đến 63 tỉ USD năm 2016.
Việc rút Mỹ khỏi NAFTA có thể giúp Tổng thống Mỹ làm tốt một trong những lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử, song cũng có thể làm tổn thương những bang đã bỏ phiếu cho ông trong cuộc bầu cử. Hiệp hội các nhà trồng ngô Mỹ từng nói với ông Trump: “Thưa tổng thống, các nông dân trồng ngô Mỹ đã giúp ông đắc cử. Việc rút khỏi NAFTA sẽ là tai họa cho nền nông nghiệp Mỹ”. Hiện Mexico dự kiến bắt đầu tái đàm phán NAFTA vào tháng 8 còn Canada cho hay họ sẵn sàng thảo luận về thỏa thuận bất cứ lúc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.