Tổng thống Donald Trump dọa trả đũa các đối tác thương mại của Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
13/02/2018 08:25 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 12.2 đe dọa áp các biện pháp trả đũa lên nhiều đối tác thương mại của Mỹ.

Theo Reuters, ông Trump cho hay tại cuộc họp với nội các ở Nhà Trắng về vấn đề cơ sở hạ tầng: “Chúng ta không thể tiếp tục bị các nước khác lợi dụng. Chúng ta mất rất nhiều tiền với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ đang phạm pháp mà không chịu bất cứ điều gì. Chúng ta sẽ xử lý các nước bên ngoài nước chúng ta, những nước đang lợi dụng Mỹ. Một vài trong số họ là đồng minh nhưng không phải là đồng minh trong thương mại. Vì vậy, chúng ta sẽ thực hiện thuế đáp trả và bạn sẽ được nghe nhiều về nó trong những tháng tới”.
Sau câu nói trên, Tổng thống Mỹ quay sang Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross để ông xác nhận vấn đề này. Ông Ross khẳng định: “Chúng ta đã đơn phương bỏ ra quá nhiều và rất nhiều vấn đề thương mại trở thành vết thương chúng ta tự gây ra”.
Hiện chưa rõ ông Trump đang đề cập đến chính xác vấn đề gì. Giới chức Nhà Trắng hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận. Tổng thống Mỹ từ lâu thể hiện mình là người có quan điểm cứng rắn về thương mại, cho rằng chính sách thương mại trước đây của Mỹ là “thảm họa”.
Ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và đang tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ, Canada và Mexico. Ông cho rằng những người tiền nhiệm của mình quá lười biếng trong việc giải quyết vấn đề thương mại.
“Sự thật thì đó là sự lười biếng. Sau Thế chiến thứ hai, chúng ta giúp Đức, chúng ta giúp tất cả các nước và chúng ta giúp Hàn Quốc trong chiến tranh Triều Tiên. Các thỏa thuận về cơ bản vẫn giữ nguyên và họ trở nên giàu có, có số tiền lớn có thể trả chúng ta. Song chẳng có gì xảy ra cả”, ông Trump nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.