Tổng thống Donald Trump: 'Chiến tranh thương mại là tốt và dễ thắng'

Thu Thảo
Thu Thảo
03/03/2018 08:23 GMT+7

Ngay cả khi thuế thép và nhôm mới gây ra cuộc chiến thương mại quốc tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tự tin cho rằng Mỹ sẽ thắng.

Theo CNBC, ông Donald Trump vừa đăng tải nội dung mới trên Twitter cá nhân sáng 2.3 (giờ Mỹ): “Khi một đất nước (Mỹ) mất hàng tỉ USD thương mại với hầu như mọi nước mà họ giao thương, chiến tranh thương mại là tốt và dễ thắng. Khi chúng ta mất 100 tỉ USD với một nước nào đó và họ xem như không có chuyện gì, đừng giao thương nữa. Chúng ta thắng lớn. Dễ như thế!”.
Tổng thống Mỹ dường như đề cập đến bình luận trước đó của ông về thâm hụt thương mại Mỹ - Mexico, số liệu mà ông cho là đạt 100 tỉ USD. Mỹ thâm hụt thương mại ròng 63 tỉ USD với Mexico trong năm 2016, theo dữ liệu điều tra dân số.
Cục Quản lý Thương mại Quốc tế của Bộ Thương mại và IHS Global Trade cho hay Canada và Brazil chiếm lần lượt 16% và 13% thép nhập khẩu vào Mỹ tính đến tháng 9.2017. Mexico là nước xuất khẩu thép nhiều thứ tư đến Mỹ.
Trước đó, ông Trump công bố áp thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu sớm nhất là từ tuần sau để buộc các đối tác thương mại bước vào thỏa thuận thương mại công bằng hơn. Động thái này khiến chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 420 điểm hôm 1.3, cổ phiếu Boeing, General Motors và các nhà sản xuất khác dùng thép và nhôm giảm mạnh.
Các chỉ số chính tiếp tục giảm điểm hôm 2.3, chỉ số Dow Jones giảm gần 400 điểm trong phiên giao dịch sớm, Phố Wall đang đánh giá sự quyết tâm của Tổng thống mặc cho nhiều lời chỉ trích từ các nước như Canada, Nhật Bản, các doanh nghiệp, tổ chức thương mại và thành viên Quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.