Tình trạng nợ nần của Trung Quốc tệ đến mức nào?

26/05/2017 21:47 GMT+7

Gánh nặng nợ nần của nền kinh tế Trung Quốc đang quay trở lại.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s Investors Service lần đầu tiên trong gần ba thập niên đã hạ bậc tín nhiệm của Trung Quốc trong tuần qua, đồng thời cảnh báo rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải chịu những món nợ khổng lồ làm chậm tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, đây không phải là tín hiệu mới, nỗi sợ hãi về mức nợ của Đại lục đã được nhắc tới nhiều lần trước đó. Vào năm ngoái Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã phải lên tiếng thúc giục Bắc Kinh “khẩn trương giải quyết” nợ nần.
Về phần mình, chính phủ Trung Quốc rõ ràng đã nhận thức được rằng họ đang có vấn đề. Bằng chứng là các nhà chức trách Trung Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp trong những năm gần đây để giải quyết nợ chính phủ và các khoản vay ngân hàng xấu. Họ cũng cố gắng để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào tín dụng như một cách để thúc đẩy tăng trưởng.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho biết cố gắng của Bắc Kinh trong vài tuần gần đây để kiềm chế rủi ro nợ trong hệ thống tài chính của nước này đã gây bất ổn cho các nhà đầu tư. Hơn nữa, nỗ lực của Đại lục vẫn chưa đủ mạnh mẽ để giải quyết nợ nần. Chính quyền nước này vẫn đang áp dụng cách tiếp cận “nhẹ nhàng” để giảm nợ vì họ vẫn muốn “trả nợ từ từ” nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. “Nếu cắt giảm nhanh chóng tỷ lệ nợ thì có thể sẽ ngay lập tức gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính và phá vỡ nền kinh tế Trung Quốc”, Chi Lo, chuyên gia kinh tế cao cấp tại BNP Paribas, cho biết.
Theo CNN, tuy đất nước châu Á này vẫn còn nhiều “đạn'' khi nhìn chung Đại lục dù sao cũng có lượng tài sản hơn hẳn so với chính phủ của nhiều nước khác. Nhưng không vì thế mà những món nợ chính phủ khổng lồ sẽ giảm bớt đi. Theo Capital Economics, một gói cứu trợ ngân hàng có thể đẩy nợ chính phủ từ 55% lên 90% GDP. Và sự hạ bậc tín nhiệm lần này của Moody’s sẽ là tiếng chuông cảnh báo cho Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.