Tỉ phú Donald Trump có thể khiến vàng tăng giá

04/08/2016 10:29 GMT+7

Giá kim loại quý tăng gần 30% trong năm nay do nhiều lo ngại về sức khỏe kinh tế thế giới và giá trị của tiền giấy khi lãi suất hiện ở mức rất thấp.

Theo CNN, vàng thường thể hiện tốt khi giới đầu tư lo lắng và đang rất sáng do nhiều lo ngại trong kinh tế toàn cầu. Một số kim loại quý khác thậm chí còn tăng giá mạnh hơn.
Bạc là một ví dụ. Giá bạc lên gần 50% trong năm nay. Sự hữu hình của kim loại là điều mà giới đầu tư có thể nắm giữ và giúp làm giảm bớt một số lo ngại về giảm phát, tăng trưởng trì trệ và bất ổn.
Một số nhà đầu tư dự đoán giá vàng có thể leo trở lại lên mức cao nhất lịch sử là 1.900 USD/ounce, từng đạt được năm 2011. Hiện giá vàng vào khoảng 1.365 USD/ounce. Một số chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ đạt đỉnh trong ngắn hạn.
Chiến lược gia đầu tư Rob Haworth tại U.S. Bank lo ngại rằng việc vàng tăng giá năm nay là đợt gia tăng đầu cơ cổ điển. Ông Haworth không dùng từ “bong bóng”, nhưng vẫn cho biết thị trường vàng ít nhiều có bọt.
“Tôi ngạc nhiên bởi khả năng phục hồi của vàng. Đây là đợt chạy đua vào nhu cầu đầu cơ. Tôi không chắc hiện có đủ các yếu tố cơ bản để đẩy giá vàng lên cao hơn”, Haworth nói. Ông thừa nhận rằng các nhà đầu tư có thể đặt cược thêm vào khả năng giảm lãi suất từ các ngân hàng trung ương ở châu Âu và Nhật Bản. Song Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất và đây thì không phải tin tuyệt vời cho giá vàng, vì giới đầu tư có thể muốn thêm cổ phiếu, trái phiếu.
Dù thế, vẫn rất khó để đặt cược ngược lại những nhân vật như nhà đầu tư George Soros và Jeffrey Gundlach. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là yếu tố thiếu chắc chắn nhất đối với vàng. Chiến lược gia tại ngân hàng Hà Lan ABN Amro hồi tháng trước cho hay giá vàng có thể leo đến 1.850 USD/ounce nếu ông Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton trong tháng 11.
“Chúng tôi cho rằng chính sách của ông Trump sẽ làm suy yếu các yếu tố cơ bản của kinh tế Mỹ. Thêm vào đó, lối nói và hành động chính sách của ông có thể tạo ra sự thiếu chắc chắn cùng biến động mạnh trong nước và quốc tế”, chuyên gia Georgette Boele tại ngân hàng ABN Amro nói.
Bà Boele cho hay việc bà Clinton chiến thắng sẽ khiến giá vàng tăng ít hơn nhiều, song vẫn nghĩ rằng giá vàng vẫn có thể đi lên khi một tổng thống thuộc đảng Dân chủ tại nhiệm ở Nhà Trắng vì kinh tế Mỹ có thể còn tương đối yếu.

tin liên quan

Giá vàng tăng thẳng đứng
Giá vàng SJC ngày 6.7 tăng thẳng đứng lên 40 triệu đồng/lượng - mức giá của thời "bão vàng" 3 năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.