Thuế mới của Mỹ khiến doanh nghiệp nước ngoài mất hàng tỉ USD

29/12/2017 21:07 GMT+7

Mỹ giảm thuế được cho là sẽ thúc đẩy kinh doanh, nhưng nhiều công ty quốc tế cảnh báo rằng sự thay đổi này sẽ khiến họ bị mất hàng tỉ USD.

Theo CNN, các ngân hàng lớn của châu Âu bao gồm Barclays, Credit Suisse, UBS và tập đoàn dầu khí Shell đã chỉ ra rằng các luật thuế mới nhiều khả năng khiến họ bị thâm hụt khoảng từ 1 đến 3 tỉ USD.
Về dài hạn, thuế thu nhập doanh nghiệp ở Mỹ giảm từ 35% xuống còn 21% sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ không thể sử dụng tất cả các khoản tín dụng thuế đã có trước đó. Họ đang bị buộc phải làm bút toán điều chỉnh giảm những khoản tín dụng thuế này. Các công ty Mỹ có thể cũng phải đối mặt với vấn đề tương tự.
Song, ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse cho biết họ đang cố gắng tập trung vào khía cạnh lạc quan hơn. “Credit Suisse dự đoán cải cách thuế mới sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế Mỹ và mức độ hoạt động của chúng tôi tại Mỹ”, Credit Suisse nói trong ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật thuế mới hôm 22.12.
Shell cũng cùng tâm lý trên khi nói rằng công ty “hy vọng luật cải cách thuế mới của Mỹ sẽ giúp hoạt động kinh tế trở nên thuận lợi hơn”. Tuy nhiên, Barclays lại tỏ thái độ ngược lại, lưu ý rằng các quy định thuế mới được ban hành có thể “giảm đáng kể lợi ích” doanh nghiệp.
Hãng sản xuất công nghiệp khổng lồ Phần Lan Vaisala hôm 27.12 cho biết cải cách thuế sẽ dẫn đến việc họ phải đóng khoản thuế một lần khoảng 2,9 tỉ USD khi công bố doanh thu năm 2017. Được biết, các doanh nghiệp nước ngoài khác cũng lên tiếng phàn nàn và đang cố gắng hết sức để xác định ảnh hưởng tiềm năng từ cuộc “đại tu” thuế lớn nhất của Mỹ trong hơn 30 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.