Thiếu xăng, Venezuela vẫn tăng xuất khẩu nhiên liệu

27/03/2017 08:44 GMT+7

Tình trạng thiếu xăng ở Venezuela đang trầm trọng hơn khi nước này tăng xuất khẩu nhiên liệu đến các đồng minh nước ngoài như Cuba và Nicaragua.

Theo Reuters, đây là thông tin có được từ tài liệu nội bộ của hãng năng lượng quốc gia PDVSA và các nguồn thạo tin.
Venezuela từng bán xăng giá rẻ cho công dân nước này, và nguồn cung nhiên liệu hiện vẫn ổn định bất chấp ngành công nghiệp dầu thô trong nước đang hỗn loạn và nền kinh tế chìm sâu hơn vào khủng hoảng. Song điều này thay đổi hôm 22.3, khi người Venezuela lần đầu trong 5 năm qua đối mặt tình trạng thiếu nhiên liệu dành cho động cơ trên toàn quốc. Các đây 5 năm, một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới gặp trục trặc và chính phủ của cựu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khi đó kiềm chế xuất khẩu nhằm bảo đảm người dân có đủ nhiên liệu để dùng.
Việc nguồn cung thiếu hụt trong tuần này chủ yếu cũng vì nhiều vấn đề tại các nhà máy lọc dầu. Một số nhà máy gặp sự cố kỹ thuật hoặc phải bảo trì và vì thế, lượng nhiên liệu sản xuất hạ xuống một nửa. Không như cách đây 5 năm, Caracas hiện vẫn tiếp tục xuất khẩu nhiên liệu cho nhiều đồng minh chính trị, thậm chí gia tăng khối lượng xuất khẩu hồi tháng trước, bất chấp nhiều cảnh báo từ PDVSA cho rằng động thái trên có thể khiến nguồn cung trong nước chịu áp lực.
Lô hàng cho thị trường nội địa của các nhà máy lọc dầu phải thay đổi để đáp ứng cam kết xuất khẩu. Venezuela xuất khẩu 88.000 thùng nhiên liệu/ngày, tương đương 1/5 lượng nhiên liệu tiêu thụ nội địa, cho Cuba, Nicaragua và nhiều nước khác. Con số trên nhiều hơn 22.000 thùng so với mức mà Venezuela cam kết giao cho những quốc gia trên theo thỏa thuận mà ông Chavez từng thực hiện, nhằm nâng cao vị thế ngoại giao thông qua việc hạ chi phí năng lượng bằng cách cung cấp dầu, nhiên liệu giá rẻ.
Căng thẳng trong hệ thống nhiên liệu của Venezuela trầm trọng hơn sau khi nhân viên bộ phận cung cấp và kinh doanh của PDVSA nghỉ việc. Họ là chìa khóa đảm bảo nhiên liệu đến được nơi cần thiết và tiền được đem về để thanh toán cho các khoản nhập khẩu.
Hãng dầu nhà nước có khoảng một chục nhân viên chủ chốt nghỉ việc kể từ khi Tổng thống Nicolas Maduro thay đổi giới quản lý của PDVSA trong tháng 1. Việc bổ nhiệm các lãnh đạo doanh nghiệp không có hoặc có ít kinh nghiệm trong ngành công nghiệp là lý do khiến một số chuyên gia giàu kinh nghiệm trong PDVSA bỏ đi. PDVSA hiện cũng có ít khả năng giữ chân nhân sự chủ chốt với mức lương vài chục đô la mỗi tháng theo tỷ giá thị trường chợ đen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.