Thị trường khởi nghiệp công nghệ xuống mức thấp nhất trong ba năm qua

01/03/2017 08:33 GMT+7

Từ đỉnh cao vào giữa tháng 12.2016, các thỏa thuận khởi nghiệp công nghệ hiện đã giảm 37%. Chỉ số này được cho là đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 4.2014, theo Bloomberg .

Mặc dù không phải là yếu tố duy nhất nhưng chính trị đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định đầu tư. Sự không chắc chắn của Thung lũng Silicon về các chính sách của Tổng thống Donald Trump đã làm suy sụp niềm tin của một số nhà đầu tư.
“Chúng tôi đang ở trong vùng biến động trong bốn năm tới, và thật khó để đưa ra các quyết định đầu tư vào khởi nghiệp công nghệ. Nhưng đây có thể cũng là cơ hội để làm chủ đầu tư”, Dennis Phelps, một nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Institutional Venture Partners (IVP) nói.
Trong khi chỉ số tổng hợp Nasdaq về công nghệ tăng 13% kể từ ngày bầu cử tổng thống Mỹ, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đạt mức 20.000 điểm lần đầu tiên, và các nhà đầu tư lạc quan về tương lai các công ty khởi nghiệp được hưởng lợi từ tuyên bố cắt giảm thuế doanh nghiệp, thì các động thái khó đoán về kinh tế, chính trị khác của Tổng thống Trump có thể gây khó khăn cho thị trường khởi nghiệp. Ví dụ, người nhập cư lập công ty tại Mỹ với số lượng khá cao và các chính sách về người nhập cư có thể khiến đất nước thiếu nhân tài khởi nghiệp.
Tin tức giao dịch thị trường thường tạm lắng vào đầu và cuối năm, nhưng sự suy giảm về thị trường khởi nghiệp công nghệ gần đây trở nên sắc nét một cách bất thường. Khởi nghiệp công nghệ hiện nay được ví như đang ở vào "một giai đoạn bình thường" trước khi bùng nổ vội vàng hồi đầu năm 2014, Marcelo Ballve, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu CB Insights cho biết.

tin liên quan

Bangalore hút 1 tỉ USD đầu tư khởi nghiệp
Thống đốc bang Karnataka ở Ấn Độ Vajubhai Vala hôm qua cho hay thủ phủ của bang này là TP.Bangalore tiếp tục giữ vững ngôi vị là một trong những thủ đô khởi nghiệp của thế giới và hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp tại đây đã nhận được đầu tư tổng cộng 1 tỉ USD trong 2 năm qua.
Hiệu ứng trầm lắng này được cảm nhận trên toàn cầu khi thị trường khởi nghiệp này cho đến nay chỉ nâng mức giá đầu tư lên 12,9 tỉ USD so với 18,7 tỉ USD trong cùng kỳ năm 2016, theo số liệu từ CB Insights.
Sự sụt giảm lớn nhất trong dữ liệu mà Bloomberg đưa ra đến từ một sự suy giảm 35% trong thời gian trung bình 12 tuần huy động vốn từ nhà đầu tư của các công ty khởi nghiệp so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư chuyên nghiệp cho rằng vẫn còn cách huy động vốn và đầu tư lành mạnh chưa được phản ánh trong dữ liệu vì nó không được tiết lộ công khai. Scott Raney, một đối tác tại Redpoint Ventures, nói tuy công ty của ông đầu tư với tốc độ hơi chậm hơn trong năm nay, nhưng quan trọng vẫn là tìm ra đúng cơ hội để đặt cược hơn là bị nhiễu loạn bởi không khí chính trị bất ổn định.
“Nếu công ty bạn đang tạo ra doanh thu và bắt đầu phát triển, bạn luôn chắc chắn có thể huy động được vốn”, Scott Raney nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.