Thêm sếp ngân hàng lớn cảnh báo về bitcoin

10/11/2017 10:35 GMT+7

CEO Citigroup Michael Corbat vừa đưa ra nhận định của ông về tương lai bitcoin khi mà các ngân hàng trung ương có thể rục rịch giới thiệu tiền ảo riêng của họ.

Theo Bloomberg, có một giám đốc điều hành Phố Wall nhận định rằng bitcoin thực sự trở thành mối đe dọa cho hệ thống tài chính và vì thế, chính phủ các nước sẽ không có cách nào khác là phải phát hành phiên bản tiền kỹ thuật số riêng của họ. Đó là CEO Citigroup Michael Corbat.
“Tôi không nghĩ rằng chính phủ các nước sẽ xem nhẹ chuyện ngày càng nhiều người đổ xô vào bitcoin, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng của họ về mặt dữ liệu, thu thuế, chống rửa tiền và nhiều vấn đề khác. Có vẻ như chúng ta sẽ thấy chính phủ các nước sẽ phải tung ra loại tiền kỹ thuật số riêng của họ”, ông Corbat nói. Sếp Citigroup cho rằng tiền ảo là thuật ngữ không hay, và thế giới nên gọi loại tiền mới này là tiền kỹ thuật số.
Góc nhìn của ông Corbat là quan điểm mới trong ngành công nghiệp có không ít lãnh đạo quay lưng với khả năng tồn tại của bitcoin với tư cách là một loại tiền, ngay cả khi giá cả của nó đã vượt ngưỡng 7.000 USD. Thay vì tập trung vào những gì bitcoin không thể thực hiện, chẳng hạn như thay thế tiền thực sự hay trở thành công cụ dự trữ giá trị như vàng, ông Corbat chú ý hơn đến khả năng vượt qua nhiều hàng rào bảo vệ được xây dựng xung quanh hệ thống ngân hàng.
Đơn cử, luật Mỹ yêu cầu nhà băng phải đảm bảo rằng các giao dịch không được sử dụng cho mục đích rửa tiền, hối lộ, tham nhũng và tài trợ khủng bố. Trong khi đó, giao dịch bitcoin là vô danh và hầu như không có cách nào truy ra nguồn gốc.
Nhiều giám đốc điều hành bày tỏ quan ngại về bitcoin. Trong số này, gây sự chú ý nhiều nhất là CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon. Ông cho rằng bitcoin khó có thể tồn tại mà không có sự giám sát của chính phủ, đặc biệt là khi nếu có vấn đề xấu gì đó xảy ra. Theo ông Dimon, chính phủ các nước thích kiểm soát nguồn cung tiền tệ của họ.
CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein thì không đưa ra nhận định rõ ràng về bitcoin, nhưng ông cho hay mình không lập tức từ chối loại tiền nào. Với Corbat, ông nói rõ rằng mình có góc nhìn tích cực về công nghệ blockchain đằng sau bitcoin. Ngân hàng Citibank đang thử nghiệm nội tệ riêng có tên gọi Citicoin, vốn có thể đơn giản hóa giao dịch ngoại hối quốc tế. Citigroup cũng hợp tác với Nasdaq để sử dụng blockchain trong việc giao dịch cổ phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.