Thặng dư lớn, Thụy Điển tăng chi tiền cho thế hệ sau

30/06/2017 23:11 GMT+7

Nền kinh tế lớn nhất khu vực Scandinavia đang có nhiều tiền, đến mức họ tìm cách dùng tiền để giải quyết áp lực nhân khẩu học tương lai.

Theo Bloomberg, chính phủ Thụy Điển vừa công bố ước tính mới cho nền kinh tế hôm 29.6, dự báo thặng dư ngân sách lớn hơn nhiều so với ước tính cách đây vài tuần. Bộ Tài chính Thụy Điển cho hay “nguồn thu cao hơn, chủ yếu đến từ vốn, thuế giá trị gia tăng và chi tiêu thấp hơn” là lý do giúp nước này có thêm 85 tỉ kronor, tương đương 10 tỉ USD trong khoản tiền cho vay ròng dự kiến giai đoạn 2017 - 2020.
Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết phần lớn số tiền trên sẽ được dùng để giải quyết áp lực tương lai đặt lên hệ thống phúc lợi xã hội hào phóng của đất nước. Giới chức Thụy Điển dự báo nước này sẽ có thêm 300.000 trẻ em và nhiều người cao tuổi cần được chăm sóc đến năm 2025. Đây là những con số đáng kể với một nước có dân số chỉ khoảng 10 triệu người, đối mặt với sự gia tăng nhập cư và việc tuổi thọ người dân đi lên.
Bà Andersson cho hay: “Chính sách tài khóa chặt chẽ đặt chúng tôi vào một vị thế kinh tế mới. Chúng tôi sẽ sử dụng vị thế mạnh này để tuyển dụng chuyên gia chăm sóc sức khỏe và xã hội, nhân viên trường mẫu giáo, giáo viên và cảnh sát”.
Theo dự báo mới nhất, thặng dư ngân sách Thụy Điển sẽ tăng lên 0,8% trong năm nay, đạt mục tiêu năm tới trước khi tăng lên 2% năm 2020. Bà Andersson cho hay chính phủ sẽ chi thêm 30 tỉ kronor cho phúc lợi xã hội so với năm 2014, và thêm 5 tỉ kronor cho chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ xã hội vào năm 2018.
Thụy Điển cũng đang theo đuổi mục tiêu đạt tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất Liên minh châu Âu (EU), trong khi bà Andersson và Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đang chuẩn bị đưa chương trình tăng thuế ra trước Quốc hội sau kỳ nghỉ hè. Chính phủ Thụy Điển gần đây tăng thuế thu nhập để hỗ trợ thêm phúc lợi cho người lao động nghỉ phép ốm đau, trợ cấp thất nghiệp và chi nhiều hơn cho chương trình việc làm. Bà Andersson cũng sử dụng số liệu vừa công bố để chỉ ra rằng thuế suất cao có thể đi cùng tỷ lệ thất nghiệp thấp và tăng trưởng nhanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.