Tăng giá dịch vụ hàng không, giá vé máy bay có tăng?

17/08/2017 16:52 GMT+7

Đại diện một hãng hàng không cho biết, việc tăng giá dịch vụ hàng không sẽ làm tăng chi phí cho các hãng, nhưng tác động không đáng kể đến vé máy bay do giá vé bình quân đang rất thấp.

Theo đại diện một hãng hàng không nội địa, việc tăng phí được phân chia thành 2 loại, trong đó một số loại phí thu hộ như phí sân bay, phí soi chiếu… sẽ được cập nhật trên hệ thống, được hiển thị tách bạch để hành khách biết. Đối với một số loại phí được tính trực tiếp vào chi phí giá thành của vé máy bay sẽ được các hãng tính toán và điều chỉnh phù hợp.
“Tuy nhiên, trong thực tế những năm qua giá vé bình quân các hãng thấp, thậm chí dưới giá thành, và hiện các hãng cũng đang áp dung nhiều loại giá vé linh hoạt từ thấp đến cao để điều chỉnh theo thị trường. Vì vậy dự kiến giá vé máy bay sẽ tăng không đáng kể từ việc tăng phí”, ông này cho biết. Bên cạnh đó, các hãng vẫn bán vé giá rẻ rất nhiều, nên dù tăng phí cũng không ảnh hưởng nhiều đến các dải giá thấp trong khung giá bán.
Trong khi đó, theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khả năng tăng giá vé máy bay sau đợt điều chỉnh giá dịch vụ hàng không rất thấp. Ước tính với mức giá dịch vụ mới, các hãng hàng không dự kiến sẽ phải tăng chi hơn 161,53 tỉ đồng/năm, tương đương 4.531 đồng/hành khách (chiếm tỷ lệ 0,1% giá vé máy bay). Về phía hành khách, chi phí sẽ tăng khoảng 30.000 đồng/người.
Theo tính toán, tác động tăng giá đến hành khách và các hãng hàng không không đáng kể, trong khi ACV cho rằng, việc điều chỉnh sẽ bổ sung thêm nguồn vốn đáng kể cho ACV cho đầu tư kết cấu hạ tầng.
Đề xuất tăng giá dịch vụ hàng không đã được ACV đưa ra nhiều lần trước khi có được quyết định chính thức của Bộ GTVT mới đây. 
Theo đó, giá cất, hạ cánh các chuyến bay được điều chỉnh tăng 5% với lộ trình đến 30.6.2018, sau đó sẽ tăng thêm 10%. Ngoài ra, mức giá trong khung giờ cao điểm sẽ tăng 115% so với giờ bình thường, còn tại khung giờ thấp điểm giảm còn 85%. Trong khung giờ bình thường, mức giá cất hạ cánh áp dụng với máy bay ATR 70 là gần 700.000 đồng/lần; máy bay A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần; máy bay A350, B787, B777 và A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần.
Giá dịch vụ sân bay quốc tế cũng được điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh. Theo đó, giá dịch vụ tại sân bay Đà Nẵng là 20 USD/khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD/khách. Mức giá này tại sân bay Vinh và Cát Bi là 14 USD/khách so với 8 USD/khách hiện nay. Với các chuyến bay quốc nội, giá dịch vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng khoảng 7% so với hiện hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.