Tân Tổng thống Donald Trump gặp CEO nhiều hãng xe hàng đầu Mỹ

24/01/2017 17:24 GMT+7

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump lên lịch gặp gỡ CEO của ba hãng xe hàng đầu Mỹ là General Motors (GM), Ford và Fiat Chrysler trong hôm nay 24.1.

Theo CNN, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer vừa thông báo rằng ông Trump sẽ có cuộc gặp với giám đốc điều hành ba hãng xe trên. Ông Spicer cho hay: “Tổng thống mong muốn được nghe ý kiến của họ về cách làm thế nào để tất cả cùng nhau tạo ra thêm việc làm trong ngành này”.
CEO của Toyota, Honda, Nissan và Hyundai, các nhà sản xuất ô tô có cơ sở ở Mỹ và Mexico, không được mời tới cuộc họp, theo phát ngôn viên của các hãng này. Công ty BMW và Volkswagen (VW) chưa đưa ra bình luận. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài tuyển dụng hàng ngàn lao động tại các nhà máy ở Mỹ của họ.
Một nhóm thương mại bao gồm các hãng xe lớn châu Á nhưng không có BMW và VW cho hay các thành viên của họ tuyển dụng gần 100.000 người, trả lương tổng cộng 7,6 tỉ USD mỗi năm.
Nhà Trắng không trả lời câu hỏi vì sao các doanh nghiệp nước ngoài không được mời đến cuộc họp hôm nay 24.1. Hiện cũng chưa rõ liệu họ có tham gia vào các buổi họp sau này của ngành công nghiệp hay không.
GM, Ford và Fiat Chrysler, ba hãng xe là “Big Three” trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ mang nhiều công ăn việc làm đến ngành này từ năm 2009. Họ có tổng cộng 230.000 nhân viên Mỹ. Mỗi doanh nghiệp cho hay họ tuyển dụng thêm ít nhất 25.000 người Mỹ kể từ thời điểm ngành công nghiệp ô tô chạm đáy năm 2009. Số việc làm ở Mỹ tăng lên nhiều hơn số việc làm tại Mexico.
Thêm vào đó, cả ba cái tên này đều đã công bố kế hoạch tuyển dụng thêm lao động và đầu tư từ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Họ khẳng định những quyết định trên được thực hiện một cách độc lập, không phải vì ông Trump.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang lo ngại về lời đe dọa áp thuế 35% vào ô tô nhập khẩu từ Mexico sang Mỹ. Họ đã và đang khẳng định rằng việc đầu tư vào nhà máy ở Mexico không làm công ăn việc làm ở Mỹ mất đi. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng cần sự rõ ràng từ ông Trump. CEO Fiat Chrysler Sergio Marchionne nói tại triển lãm ô tô Detroit trong tuần này: “Tôi cần sự rõ ràng, chúng ta cần quy định”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.