Starbucks tham vọng mở cửa hàng mới mỗi ngày ở Trung Quốc

20/10/2016 09:03 GMT+7

Mặc thực tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 25 năm qua, Starbucks vẫn có kế hoạch mở nhiều hơn một cửa hàng mới mỗi ngày, liên tục trong 5 năm kế tiếp ở nước này.

Theo CNN, CEO Starbucks Howard Schultz cho hay: “Tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn vào lịch sử 45 năm của công ty chúng tôi… một trong những điều chúng tôi làm rất tốt là luôn chơi trò chơi lâu dài”. Đến năm 2021, Starbucks đặt mục tiêu có gần 5.000 chi nhánh trên khắp đất Đại lục.
Đạt đến con số trên sẽ là con đường lâu dài đối với Starbucks. Cửa hàng Starbucks đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc cách đây 17 năm. “Chúng tôi đã đào tạo nhiều người Trung Quốc về thế nào là cà phê. Vì vậy trong những năm đầu tiên, chúng tôi không làm ra tiền”, ông Schultz chia sẻ. Khi đó, những người phê bình ông ở Phố Wall và những nơi khác cho rằng Starbucks “không bao giờ thành công được ở Trung Quốc”.
Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của Schultz được đền đáp xứng đáng. “Nếu bạn quan sát cách đây 5 năm, phần nhiều khách hàng giúp hoạt động kinh doanh của chúng tôi, dù bạn tin hay không, là người nước ngoài và khách du lịch tại Trung Quốc. Hiện tại, khách của chúng tôi chủ yếu là người Trung Quốc”, ông Schultz nói.
CEO Starbucks kỳ vọng Đại lục cuối cùng sẽ vượt Mỹ, trở thành thị trường lớn nhất dù ông không biết chính xác khi nào điều này sẽ xảy ra. Ông cho biết: “Một trong những điều chúng tôi làm rất tốt là chúng tôi đầu tư đáng kể vào con người, hệ thống trước đường cong tăng trưởng. Chúng tôi vừa kết thúc một năm tuyệt vời ở Trung Quốc vì kết quả kinh doanh mạnh mẽ”.
Thành quả như trên là đáng ghen tỵ với một số công ty lớn của Mỹ, những hãng thất bại trong việc bước vào thị trường Trung Quốc, chẳng hạn như Facebook, Netflix, Uber và Google. Theo ông Schultz, may mắn là Starbucks bán cà phê và không hoạt động trong thị trường nhạy cảm: “Chúng tôi không phải là hãng công nghệ, vì vậy chúng tôi không cố gắng thay đổi hành vi về mặt công nghệ”.
Một số thương hiệu Mỹ từng hưởng nhiều năm ăn nên làm ra tại Trung Quốc giờ đây kinh doanh không mấy tốt. KFC, thương hiệu gà rán thuộc sở hữu của Yum Brands, đang tìm cách chuyển vốn, thu hút các nhà đầu tư từ bên ngoài. McDonald’s cũng cố gắng tìm đối tác để tiến hành nhượng quyền thương mại các cửa hàng ở Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.