Quốc hội Mỹ có thể sẽ giám sát các sàn giao dịch tiền ảo

07/02/2018 17:31 GMT+7

Trong phiên điều trần trước Quốc hội hôm 6.2, chủ tịch cơ quan quản lý chứng khoán cấp cao nhất của Mỹ bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất quản lý các sàn giao dịch tiền mã hóa ở phạm vi liên bang.

Theo Bloomberg, Jay Clayton, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và J. Christopher Giancarlo, Chủ tịch Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), cho biết để mở rộng việc giám sát, các nhà lập pháp có thể sẽ cần phải thông qua đạo luật cho phép cơ quan liên bang có thẩm quyền đối với thị trường giao dịch bitcoin và các nền tảng trực tuyến nơi tiền mã hóa được giao dịch. Trong đó, bước đầu tiên cần thực hiện là các cơ quan giám sát liên bang và nhà nước phải cùng hợp tác để đưa ra một kế hoạch có tính phối hợp nhằm theo dõi chặt chẽ hơn các hoạt động trao đổi tiền mã hóa, vốn đã rơi vào tình trạng gián đoạn và bị đánh cắp, gây ra tâm lý bất an cho giới đầu tư trong thời gian gần đây.
“Chúng tôi sẵn sàng cùng với Quốc hội, các đồng nghiệp tại Kho bạc, cũng như các đồng nghiệp cấp liên bang và tiểu bang nghiên cứu, xem xét xây dựng thêm các luật cần thiết và hợp lý. Chúng tôi ủng hộ các nỗ lực pháp lý nhằm mang lại sự minh bạch cho thị trường giao dịch tiền mã hóa”, ông Clayton nói.
Bitcoin đã sụt giảm trong 5 ngày liên tiếp và giảm xuống dưới 7.000 USD lần đầu tiên kể từ tháng 11.2017 vào hôm 6.2. Theo ông Giancarlo, việc giá đồng tiền này lao dốc đang phản ánh ảnh hưởng từ các hoạt động quản lý đang được điều chỉnh trong những tuần gần đây.
Song, vẫn có những hạn chế đối với khả năng tiếp cận của SEC và CFTC. Hiện tại, hầu hết các sàn giao dịch tiền mã hóa ở Mỹ được đăng ký với tư cách dịch vụ chuyển tiền, được quản lý cấp tiểu bang và không thuộc phạm vi kiểm soát của cả SEC và CFTC.
Hiện ông Clayton và Giancarlo, cùng với một số người có liên quan trong chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cố gắng cân bằng giữa mong muốn thúc đẩy một số đổi mới của công nghệ blockchain và ngăn chặn những lỗ hổng trong kinh doanh tiền mã hóa để bảo vệ các nhà đầu tư.
Trong thời gian qua SEC đặc biệt chú ý đến ICO, hoạt động kêu gọi vốn thông qua phát hành tiền mã hóa lần đầu. Ông Clayton nói rằng các công ty muốn ICO cần phải đăng ký với cơ quan của ông, nhưng cho đến nay vẫn không ai hoàn thành quá trình đó. Chủ tịch SEC cũng nói thêm rằng ông tin nhiều hoạt động ICO được thực hiện bất hợp pháp. Được biết, ICO năm ngoái đã tăng khoảng 3,7 tỉ USD.
Trong khi đó, năm 2015, CFTC đã xác định bitcoin là một mặt hàng và sử dụng quyền chống gian lận của mình để đưa ra những vụ kiện thực thi chống lại các nền tảng cung cấp dịch vụ giao dịch bitcoin. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm giám sát các hợp đồng tương lai bitcoin được hai sàn giao dịch CME và CBOE tung ra hồi cuối năm ngoái. Ông Giancarlo cho biết quyền hạn của CFTC phần lớn vẫn còn bị hạn chế đối với các thị trường phái sinh, đồng thời lưu ý thị trường giao dịch tại chỗ không thuộc thẩm quyền của các nhà quản lý liên bang.
“Có một nhận thức cho rằng bitcoin nằm ngoài các quy định quản lý. Và đó là một trong những điều mà chủ tịch Clayton và tôi đang làm việc rất chăm chỉ để xóa bỏ đi ý niệm đó. Mặc dù chúng tôi bị giới hạn trong việc thiết lập quy định chung đối với các nền tảng giao dịch, nhưng khi nói đến ICO, chúng tôi đang sử dụng quyền cơ bản để gửi đi các thông điệp hợp lý”, ông Giancarlo nói trong phiên điều trần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.