Phó giám đốc chi nhánh Eximbank chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của khách rồi bỏ trốn

22/02/2018 20:24 GMT+7

Ngày 22.2, Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) đã có buổi họp về việc trả hay không số tiền tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng của bà C.T.B.

Trước đó, ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM lợi dụng sự tin tưởng của bà C.T.B ủy quyền giao dịch tiền gửi tiết kiệm đã chiếm đoạt số tiền tiết kiệm của bà B.
Theo bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, điều tra của cơ quan công an, ông Hưng lấy tiền từ sổ tiết kiệm của bà C.T.B từ năm 2014 và kéo dài đến 2016. Do bà B. là khách hàng VIP nên giao dịch thường không thực hiện tại ngân hàng. Đến năm 2017, nghi ngờ nên bà C.T.B đã kiểm tra số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hàng trăm tỉ đồng đã “bốc hơi”. Hiện ông Lê Nguyễn Hưng đã bỏ trốn.
Ông Lê Văn Quyết, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Eximbank cho biết: “Trước Tết bà C.T.B có đề nghị muốn rút tiền, chúng tôi đã họp HĐQT về nội dung này. Đây là vụ việc lớn, xảy ra từ lâu và kéo dài trong nhiều năm cũng như rất phức tạp. Vì nó có yếu tố lừa đảo từ phía anh Hưng, sai sót về phía nghiệp vụ, yếu tố nữa là chữ ký chị B. trên giấy ủy quyền là chữ ký thật (đã được giám định) nên HĐQT thống nhất không đồng ý chi ngay mà làm theo pháp luật, để xong bước điều tra và bên tòa án thụ lý, ra phán quyết và nếu Eximbank chịu trách nhiệm thì Eximbank sẽ trả”.
Từ cuối tháng 2.2017, bà C.T.B có gửi tiền tiết kiệm tại Chi nhánh Eximbank TP.HCM, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm đã khiếu nại Eximbank do số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm. Trước đó, toàn bộ các giao dịch của bà B. đều do ông Lê Nguyễn Hưng trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống của Eximbank.
Khi sự việc bị phát hiện, ngày 6.3.2017, Eximbank đã gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Lê Nguyễn Hưng đến cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Eximbank cũng đã có 2 văn bản ngày 29.5.2017 gửi C44 để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà B. và một số khách hàng có liên quan. Ngày 12.6.2017, C44 cũng đã có thông báo gửi Eximbank với nội dung: chữ ký của bà B. trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật.
Ngày 30.8.2017, Eximbank tiếp tục có văn bản gửi C44 đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật và ngày 16.11.2017, Eximbank tiếp tục gửi văn bản đề nghị C44 đẩy nhanh tiến độ điều tra để Eximbank sớm có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà B. Ngày 2.2.2018, Eximbank nhận được công văn của C44 về việc thông báo kết quả điều tra. Sau khi nhận được thông báo này, Eximbank đã có văn bản gửi C44.
Ngoài ra, Eximbank cũng đã có 3 công văn báo cáo vụ việc lên Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3.2017; 12.2.2018 và 22.2.2018. Trong ngày 23.2.2018, Eximbank cho biết sẽ có văn bản trả lời về xử lý khiếu nại gửi bà C.T.B.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.