Phải công bố kháng sinh sử dụng trong thức ăn chăn nuôi

22/04/2017 07:15 GMT+7

Ngày 21.4, tại Hà Nội, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội nghị an toàn thực phẩm và giải pháp thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi.

Ngày 21.4, tại Hà Nội, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) tổ chức hội nghị an toàn thực phẩm và giải pháp thay thế kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi, giới thiệu những nội dung mới trong công tác quản lý nhà nước về kiểm soát kháng sinh trong ngành chăn nuôi. Ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi, cho biết điểm mới trong Nghị định 39/2017/NĐ-CP về quản lý thức ăn chăn nuôi (TĂCN), có hiệu lực từ ngày 20.5.2017, là một sản phẩm TĂCN chỉ cho phép sử dụng tối đa 2 loại kháng sinh.
Doanh nghiệp (DN) sản xuất phải ghi rõ tên, hàm lượng, hướng dẫn sử dụng, thời gian ngưng sử dụng trên bao bì hoặc tài liệu đi kèm. Các sản phẩm TĂCN sử dụng kháng sinh với mục đích kích thích tăng trưởng chỉ được phép lưu hành đến hết ngày 31.12.2017 và đối với loại TĂCN có kháng sinh phòng bệnh cho gia súc, gia cầm non được phép lưu hành đến hết ngày 31.12.2020. Nghị định 39 không cho phép DN sử dụng kháng sinh trong sản xuất TĂCN thủy sản.
Liên quan đến quản lý kinh doanh, Nghị định 39 quy định mỗi loại TĂCN, DN chỉ được phép đăng ký một nhãn hiệu, một tên thương mại, tránh tình trạng như hiện nay một loại TĂCN nhưng có đến hàng chục tên gọi khác nhau, giá bán khác nhau khiến nông dân rất khó phân biệt, lựa chọn và cơ quan chức năng khó quản lý. Quy định này được gia hạn hiệu lực thêm 18 tháng để DN áp dụng các biện pháp chuyển đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.