OPEC và nhiều nước đồng ý xem xét kéo dài thỏa thuận giảm sản lượng

27/03/2017 16:01 GMT+7

Một ủy ban bộ trưởng từ nhiều nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa đồng ý xem xét kéo dài thỏa thuận hạn chế hạn ngạch thêm sáu tháng.

Theo Reuters, dự thảo tuyên bố được ủy ban bộ trưởng đưa ra hôm 26.3, cho biết các nước trong và ngoài OPEC “tuân thủ nghiêm thỏa thuận hạn ngạch và đề nghị kéo dài thỏa thuận này thêm sáu tháng”. Dù vậy, tuyên bố cuối cùng chỉ cho hay ủy ban vừa yêu cầu một nhóm kỹ thuật và ban thư ký của OPEC “xem xét lại các điều kiện của thị trường dầu mỏ” và hoàn thành trong tháng 4.2017 việc gia hạn cắt giảm sản xuất.
Hiện chưa rõ vì sao từ ngữ của tuyên bố ban đầu bị thay đổi, dù một nguồn tin cho biết ủy ban bộ trưởng không đủ quyền pháp lý để đề nghị các nước gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng. OPEC và các nước sản xuất dầu ngoài khối này họp tại Kuwait để xem xét tiến độ thỏa thuận hạ nguồn cung toàn cầu mà họ đã đồng thuận.
OPEC và 11 nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu khác, trong đó có Nga, đồng ý cùng cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày hồi tháng 12.2016. Thỏa thuận trên nhằm hỗ trợ thị trường dầu mỏ, đã và đang nâng giá dầu lên trên 50 USD/thùng. Dù vậy, giá tăng cũng khuyến khích các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ, nước không tham gia vào thỏa thuận hạ hạn ngạch, “tái xuất”.
Ban thư ký OPEC sẽ xem xét các điều kiện của thị trường dầu mỏ và đưa ra khuyến nghị trong tháng 4 về việc gia hạn thỏa thuận. Điều này cho thấy rằng các nước trong và ngoài OPEC sẽ tiếp tục hợp tác. Dù vậy, Bộ trưởng Nga Alexander Novak cho hay hiện vẫn còn quá sớm để chắc chắn về việc gia hạn dù các nước đang thực hiện 100% thỏa thuận trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.