OPEC và Nga đồng ý mở rộng cắt giảm sản lượng

01/12/2017 14:01 GMT+7

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga đã đồng ý mở rộng cắt giảm sản lượng dầu thô cho tới cuối năm 2018, sau nhiều giờ thảo luận tại Vienna (Áo) hôm 30.11.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày đã được thông qua vào cuối năm ngoái bởi 14 thành viên của OPEC, Nga, và chín nhà sản xuất toàn cầu khác. Ban đầu thỏa thuận này dự tính sẽ kết thúc vào tháng 3.2018, nhưng hiện đã được gia hạn kéo dài đến cuối năm sau để tái cân bằng cũng như giành lại quyền kiểm soát thị trường dầu toàn cầu từ sự bùng nổ ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ. Ngoài ra, Nigeria và Libya, hai thành viên của OPEC được miễn cắt giảm sản lượng, cũng đã đồng ý không tăng sản lượng vượt quá mức của năm 2017 vào năm sau.
“Chúng tôi đang rất thống nhất và hoàn toàn liên kết với nhau”, Khalid Al-Falih, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út nói khi ngồi bên cạnh người đồng nhiệm Nga, ông Alexander Novak, tại cuộc họp báo sau buổi thảo luận.
Kể từ khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng bắt đầu một năm trước, lượng dầu tồn kho toàn cầu đã giảm đáng kể và giá dầu tăng hơn 20 USD/thùng, nhưng các nhà lãnh đạo OPEC vẫn nhất trí cho rằng mục tiêu cuối cùng chưa được hoàn thành và cần phải gia hạn thêm thời gian cắt giảm. Các nhà sản xuất dự kiến sẽ đánh giá tác động của việc gia hạn đối với giá dầu và các kho dự trữ dầu trên toàn cầu tại cuộc họp tiếp theo của OPEC vào tháng 6.2018.
“Về cơ bản, việc cắt giảm sản lượng đã có kết quả khá tốt. Do đó, tôi không ngạc nhiên khi họ quyết định mở rộng”, ông Patrick Pouyanne, Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Pháp Total, cho hay.
Song, bên cạnh thành công của cuộc họp, OPEC vẫn đưa ra dấu hiệu về những thách thức mà họ phải đối mặt. Chính phủ Mỹ báo cáo sản lượng trong nước tăng mạnh trong tháng 9.2017, nâng tổng sản lượng lên 9,48 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong bốn tháng liên tiếp kể từ đầu những năm 1970. Trong đó, sản lượng dầu tăng mạnh ở Texas và New Mexico, nơi có mỏ dầu đá phiến Permian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.