Nhu cầu vàng thế giới chạm đáy 8 năm

05/08/2017 11:10 GMT+7

Nhu cầu vàng hạ 14% trong nửa đầu năm nay, chạm mức đáy tám năm trong bối cảnh các nhà giao dịch Mỹ rời bỏ khoản đầu tư được xem là thiên đường trú ẩn an toàn cho tài sản.

AFP trích thông tin từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết nhu cầu vàng toàn cầu trong sáu tháng đầu năm nay hạ xuống còn 2.004 tấn so với cùng kỳ năm 2016. Phát ngôn viên của WGC cho hay: “Lần cuối cùng nhu cầu vàng thấp hơn mức hiện tại là vào năm 2009”, khi nhu cầu chỉ đạt 1.853 tấn.
Phần lớn mức giảm xảy ra trong quý 2/2017, khi nhu cầu hạ 10% xuống còn 953,4 tấn so với giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm ngoái. John Mulligan, Giám đốc WGC, cho hay các nhà đầu tư Mỹ đã từ bỏ các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục (ETF) cho vàng nhiều hơn so với các nước châu Âu trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt tay vào việc tăng lãi suất.
“Các nhà đầu tư quỹ ETF châu Âu ít biến động hơn nhiều, ổn định hơn nhiều và ít có khả năng thay đổi về mặt thanh khoản so với các nhà đầu tư quỹ ETF Mỹ”, ông Mulligan nói. Các quỹ ETF cho phép đầu tư không cần giao dịch trên các thị trường kỳ hạn.
Chuyên gia Alistair Hewitt thuộc WGC cho hay nhu cầu nửa đầu năm 2017 giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, song xét một số mặt thì thị trường năm nay tốt hơn. Sức tăng nhu cầu vàng năm ngoái hầu như chỉ phụ thuộc vào dòng vốn vào các quỹ ETF kỷ lục, trong khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm.
“Đến nay chúng tôi thấy dòng tiền đổ vào quỹ ETF ổn định ở châu Âu và Mỹ, nhu cầu trang sức phục hồi với mức tăng trưởng tốt ở Ấn Độ, trong khi đầu tư nhỏ lẻ và nhu cầu công nghệ cũng đi lên”, chuyên gia Hewitt nói. Nhu cầu vàng hạ 18% trong quý 1/2017 so với cách đây một năm khi các nhà đầu tư Mỹ từ bỏ kim loại quý sau chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Vàng được xem là khoản đầu tư an toàn trong thời điểm kinh tế thiếu chắc chắn song giờ đây, thị trường đã bớt tập trung vào khả năng thông qua cải cách của ông Trump so với trước đó. Đồng đô la Mỹ mạnh hơn, một phần nhờ lãi suất cao hơn, khiến các nhà đầu tư từ bỏ vàng để đổ tiền vào USD.

tin liên quan

Nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng vọt
Nhu cầu vàng thỏi ở thị trường vàng lớn nhất thế giới tăng lên trong sáu tháng đầu năm nay khi giới đầu tư tìm thiên đường trú ẩn cho tài sản trước rủi ro tài chính và địa chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.