Nhật Bản vẫn thắng Trung Quốc trong cuộc đua cơ sở hạ tầng Đông Nam Á

Thu Thảo
Thu Thảo
10/02/2018 15:07 GMT+7

Trung Quốc có thể gây chú ý khi được nhiều báo lớn viết về nỗ lực thúc đẩy cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á, song dữ liệu từ BMI Research lại cho thấy cố gắng trên vẫn thua xa Nhật Bản.

Theo Bloomberg, số liệu của BMI Research cho thấy Nhật Bản vẫn đầu tư, tài trợ cho các dự án trong khu vực nhiều hơn hẳn Trung Quốc. Trong bối cảnh dân số Nhật ngày càng lão hóa, chính phủ và các công ty nước này tích cực tìm kiếm thị trường ngoại.
Nhật Bản chi phối các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng ở Philippines và Việt Nam, hai trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dù vậy, Đại lục cũng không kém cạnh khi đang đẩy mạnh cạnh tranh, đầu tư cơ sở hạ tầng tại các nước dọc con đường tơ lụa mới theo dự án Vành đai - Con đường.
Vốn từ Trung Quốc so sánh với vốn từ Nhật Bản bơm vào cơ sở hạ tầng ở sáu nước Đông Nam Á Ảnh: Bloomberg
“Trong khi các công ty và cơ quan chính phủ Nhật Bản có khởi đầu dài, giới doanh nghiệp Trung Quốc có nhiều lợi thế quan trọng có thể giúp họ vượt Nhật Bản trong các lĩnh vực cụ thể”, nhà phân tích cơ sở hạ tầng Christian Zhang thuộc BMI Research ở Singapore cho hay.
Hai nền kinh tế số một châu Á đang sốt sắng mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực, một trong những điểm sáng kinh tế thế giới và là nhà của nửa tỉ người. Chính phủ các nước từ Singapore đến Việt Nam đều tích cực xây dựng sân bay, đường cao tốc, khu trung chuyển lớn để thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm.
Cơ sở hạ tầng ngày càng trở thành động lực tăng trưởng chính của khu vực. Indonesia đang có hơn 250 dự án, Philippines lên kế hoạch chi 180 tỉ USD xây dựng đường sá, sân bay, còn Singapore thì tăng gấp đôi quy mô hệ thống trung chuyển lớn. Để giảm gánh nặng ngân sách chính phủ, các nước này tìm đến những quốc gia láng giềng giàu có hơn, những nước sẵn lòng hỗ trợ tài chính.
Đầu tư cơ sở hạ tầng từ Nhật Bản từ thập niên 2000, tính cả các dự án đã hoàn tất và đang triển khai, đạt tổng cộng 230 tỉ USD. Số liệu này của Trung Quốc là 155 tỉ USD. Hơn 90% dự án có kế hoạch thực sự sau năm 2013.
Dù Nhật đang dẫn trước, cuộc đua giữa hai bên vẫn chưa đến hồi kết. Vốn của chính phủ các nước Đông Nam Á chưa đủ mạnh để tài trợ cho tất cả dự án, và Trung Quốc vẫn có khả năng bắt kịp Nhật. Một trong những dấu hiệu tốt cho Bắc Kinh là việc chốt hàng loạt thỏa thuận cơ sở hạ tầng phục vụ phát kiến Vành đai - Con đường trong hai năm qua.
Số dự án do Nhật Bản và Trung Quốc tại trợ ở các nước Đông Nam Á Ảnh: Bloomberg

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.