Nhật Bản, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo trả đũa thuế nhôm, thép của Mỹ

23/05/2018 12:11 GMT+7

Mức thuế bổ sung của ba nước này có thể nâng tổng hóa đơn thuế quan mà Mỹ phải chịu lên khoảng 3,5 tỉ USD mỗi năm.

Theo CNBC, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 22.5 cho biết Nhật Bản, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi chi tiết đề xuất đánh thuế hàng hóa Mỹ, dựa trên giá trị giao dịch năm 2017, để trả đũa đối với thuế nhập khẩu nhôm, thép. Hành động này theo sau các động thái tương tự của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Ấn Độ và Trung Quốc.
Nga cho biết thuế nhập khẩu nhôm, thép được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hồi tháng 3.2018 sẽ làm tăng thêm 538 triệu USD chi phí xuất khẩu hằng năm hai mặt hàng này từ Nga sang Mỹ. Trường hợp của Nhật Bản là 440 triệu USD và Thổ Nhĩ Kỳ là 267 triệu USD. Con số này đối với Trung Quốc, EU và Ấn Độ lần lượt ở mức 612 triệu USD, 1,6 tỉ USD và 165 triệu USD.
Tất cả các nước nói trên đều bác bỏ quan điểm mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm được chính quyền ông Trump đưa ra là để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ. Họ nói rằng thuế quan của Mỹ có tất cả các dấu hiệu nổi bật của “biện pháp bảo hộ”, một hạn chế thương mại có thể được sử dụng hợp pháp để bảo vệ ngành công nghiệp đang gặp khó khăn do hàng nhập khẩu tăng đột biến.
Nếu một quốc gia sử dụng biện pháp bảo hộ, thì sẽ phải bồi thường cho các nước thành viên WTO khác dựa trên những tổn thất từ hạn chế giao dịch, thông thường các nước sẽ tái cân bằng mối quan hệ thương mại bằng cách gia tăng nhập khẩu các loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, Mỹ không đồng ý với ý kiến này và không đưa ra các khoản bồi thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.