Nhật Bản, EU lên kế hoạch trả đũa thuế quan của Mỹ

20/05/2018 11:23 GMT+7

Các đồng minh chủ chốt của Mỹ là Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) hôm 18.5 thông báo cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về một loạt biện pháp trả đũa chống lại thuế nhôm, thép của Mỹ.

Nhật Bản nói với WTO rằng họ có quyền áp đặt thuế quan đối với 50 tỉ yên (khoảng 451 triệu USD) giá trị hàng hóa Mỹ, con số này tương đương với ảnh hưởng từ mức thuế mà Mỹ áp đặt lên các sản phẩm kim loại của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản không nêu rõ khi nào họ sẽ hành động.
“Chúng tôi sẽ quyết định một cách thích hợp khi xem xét tác động mà công ty Nhật Bản phải chịu, cũng như các biện pháp có liên quan của Mỹ”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.
EU cũng nói rõ rằng hiện tại họ không có ý định sử dụng biện pháp đối phó, nhưng họ thông báo hướng hành động của mình vì ngày 1.6.2018 là hạn chót để ngăn chặn thuế quan của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump. Danh sách các mặt hàng Mỹ có nguy cơ sẽ bị đánh thuế do Ủy ban châu Âu soạn thảo bao gồm bơ đậu phộng, ngô, nam việt quất, gạo và các sản phẩm thép.
Chính quyền ông Trump đã gây ra lo ngại về một cuộc chiến thương mại khi quyết định áp thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Động thái này được cho là chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, nhưng các đồng minh của Mỹ như EU, Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng.
Trong khi Washington đã gia hạn thời gian miễn thuế cho EU và các đồng minh khác đến hết tháng 5.2018, Nhật Bản vẫn nằm trong danh sách các quốc gia phải đối mặt với thuế nhôm, thép.
Trước hội nghị thượng đỉnh với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hồi tháng 4.2018, ông Trump viết lên Twitter rằng Nhật Bản “đã gây khó khăn cho chúng tôi về thương mại trong nhiều năm”. Về phía mình, quốc gia Đông Á cảnh báo mức thuế nhập khẩu nhôm, thép “có thể là một tác động nghiêm trọng đến mối quan hệ kinh tế” giữa hai nước.
Tuy nhiên, khác với cách Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp trả đũa, Nhật Bản đã chọn hướng tiếp cận hòa giải, cố gắng để được miễn thuế thông qua đối thoại. Xuất khẩu thép và các sản phẩm nhôm của Nhật Bản sang Mỹ đạt khoảng 200 tỉ yen vào năm ngoái.
EU đồng thời giữ thái độ nóng - lạnh với chính quyền ông Trump, họ vừa đưa ra các biện pháp đối phó nhưng cũng lơ lửng hứa hẹn sẽ mở đàm phán thương mại và cam kết mở cửa thị trường châu Âu cho khí đốt tự nhiên của Mỹ nếu Washington miễn thuế nhôm, thép vĩnh viễn. Châu Âu xuất khẩu khoảng 5 tỉ euro giá trị thép và 1 tỉ euro giá trị nhôm đến Mỹ mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.