Nhật Bản đang nhanh chóng thành trung tâm của thị trường bitcoin

02/10/2017 21:20 GMT+7

Trong khi Trung Quốc cấm đoán một số giao dịch bitcoin thì Nhật Bản lại đang nhanh chóng để trở thành trung tâm hàng đầu của thị trường tiền tệ số.

Theo CNBC, Cơ quan Dịch vụ Tài chính Nhật Bản (FSA) hôm 29.9 chính thức công nhận 11 công ty là nhà khai thác trao đổi tiền kỹ thuật số đã được đăng ký hoạt động hợp pháp. Đây là quyết định mới nhất cho thấy sự hỗ trợ mạnh mẽ của Nhật Bản cho thị trường tiền tệ số. Được biết, việc đăng ký đặt ra một số yêu cầu đối với các công ty, chẳng hạn như xây dựng một hệ thống máy tính hoạt động chặt chẽ, kiểm tra danh tính của người dùng để ngăn ngừa nạn trộm cắp hoặc rửa tiền. Những quy định này nhằm bảo vệ nhà đầu tư khỏi tình trạng bị lạm dụng, gian lận đồng thời hỗ trợ đổi mới công nghệ tài chính.
Quan điểm của Nhật Bản cũng khác xa Trung Quốc, nơi mà các nhà chức trách đang cố gắng phá vỡ giao dịch bitcoin. Vào tháng 4.2017, Nhật Bản đã thông qua một đạo luật thừa nhận bitcoin là một trong những hình thức giao dịch hợp pháp. Quyết định của các nhà chức trách quốc gia Đông Á đang giúp nước này củng cố vị thế của mình và tạo thêm động lực phát triển cho thị trường tiền tệ số.
Yuzo Kano, Giám đốc điều hành bitFlyer, một trong những công ty đăng ký hoạt động nói trên, cho biết các quy định mới sẽ tạo nền tảng cho thị trường tiền tệ số Nhật Bản. “Nhật Bản đã bùng nổ với nhu cầu kinh doanh bitcoin cũng như các dịch vụ tiền kỹ thuật số. Việc FSA chấp nhận cho bitFlyer hoạt động giao dịch tiền kỹ thuật số hợp pháp cùng những quy định cởi mở cho người dùng đã đến vào một thời điểm hoàn toàn thích hợp cho không gian blockchain, nền tảng đứng đằng sau hệ thống tiền kỹ thuật số”, ông Kano nói.
Tuần qua, Nhật Bản cũng tuyên bố về việc đang xem xét để tiến hành xây dựng một loại tiền kỹ thuật số riêng gọi là J-Coin, với nguồn hỗ trợ mạnh mẽ từ nhiều cơ quan, tổ chức tài chính trong nước.
Bitcoin đã có một mùa thu ảm đạm khi giới chức Đại lục yêu cầu các doanh nghiệp trong nước ngừng kêu gọi vốn thông qua ICO, hoạt động chào bán bitcoin lần đầu, khiến giá trị bitcoin giảm xuống mức 2.951,15 USD hôm 15.9, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8.2017. Tuy nhiên, theo dữ liệu của CoinDesk, bitcoin đã hồi phục không lâu sau đó, lên mức 3.968,37 USD hôm 18.9. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư đã vượt qua cú sốc ban đầu và dần nhận ra Trung Quốc không còn chiếm ưu thế trên thị trường này nữa. Hiện khối lượng giao dịch tiền kỹ thuật số đang được phân phối rộng rãi hơn bao giờ hết trên toàn cầu, trong đó các giao dịch bằng USD và đồng yen Nhật đã vượt xa lượng trao đổi bằng nhân dân tệ.
“Nhật Bản và Mỹ đã chứng minh rằng Trung Quốc không cần thiết để bitcoin phát triển. Khi các quốc gia khác đang đua nhau tham gia vào thị trường này, thì những người có thái độ khác biệt sẽ dễ bị nhận diện. Tiền tệ số là ngành công nghiệp di động và nó sẽ sớm trở thành một trong những ngành có quyền lực mạnh mẽ nhất”, Charles Hayter, Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Crypto Compare, một trang web so sánh tiền kỹ thuật số, nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.