Nhà đầu tư ngoại chưa 'mặn' với doanh nghiệp nhà nước

31/10/2017 07:00 GMT+7

Chiều 30.10, trình bày báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM), ông Nguyễn Đức Trung, Trưởng ban Cải cách và phát triển doanh nghiệp (DN) của CIEM, cho hay trong tổng số 46 tổng công ty nhà nước có quy mô tương đối lớn, tỷ lệ bán vốn cho cổ đông chiến lược chỉ bán được hơn 12.700 tỉ đồng trong số hơn 28.000 tỉ đồng được phê duyệt.

Trong đó, 4/46 tổng công ty có sự góp mặt của nhà đầu tư ngoại và phần lớn nhà đầu tư nước ngoài mua tỷ lệ cổ phần rất thấp.
Ông Adam Sitkoff, Hiệp hội Thương mại Mỹ, cho rằng do quá trình định giá không chuẩn, nhiều DN đưa ra giá bán 2 - 3 triệu USD nhưng nhà đầu tư không có căn cứ thông tin để khẳng định mức giá đó hợp lý hay không.
Ông Hồ Sỹ Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ KH-ĐT), thừa nhận việc công bố thông tin, chế độ hạch toán kế toán chưa đạt chuẩn mực quốc tế cũng là vấn đề chưa tạo được tin cậy cho các nhà đầu tư lớn.
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, nhấn mạnh mấu chốt để quá trình cổ phần hóa thu hút được nhà đầu tư chiến lược thực sự thì chúng ta cần tư duy theo cách tiếp cận của nhà đầu tư, tức theo hướng thị trường. Viện trưởng CIEM cũng cho hay, nhiều nhà đầu tư chia sẻ rằng họ không chỉ đánh giá tài sản mà còn cả quy trình quản lý và chất lượng lao động.
"Ví như trường hợp của Vietnam Airlines, đối tác Nhật khi tìm hiểu thì phỏng vấn từ phó phòng trở lên, xem nhân sự đó có hiểu chiến lược, kế hoạch, văn hóa, quy trình quản lý, rồi họ cũng cần hệ thống dữ liệu thông tin có được sắp xếp theo thông lệ quốc tế để họ đọc vào hiểu ngay", ông Cung cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.