Ngôi giàu nhất Trung Quốc đổi chủ

12/10/2017 21:33 GMT+7

Cái tên mới bước lên bục người giàu nhất Trung Quốc là tỉ phú bất động sản Xu Jiayin, sáng lập China Evergrande.

Theo danh sách Hurun China Rich List mới công bố, tài sản mà ông Xu sở hữu vừa tăng vọt lên 43 tỉ USD. Tỉ phú Xu Jiayin, người cũng được biết đến với cái tên Hui Ka Yan, vừa soán ngôi ông Vương Kiện Lâm, chủ tập đoàn Dalian Wanda và là tỉ phú bất động sản, giải trí có tiếng của Đại lục. Ông Vương trượt xuống hạng năm vì tài sản giảm gần 30%.
Ngược lại, giá trị tài sản ròng của ông Xu tăng 272% trong năm qua. Hiện ông sở hữu hơn 70% cổ phần Evergrande, công ty có cổ phiếu tăng hơn 450% kể từ đầu năm 2017. Nhà phát triển bất động sản này ăn nên làm ra trong năm nay vì thị trường nhà đất Đại lục nóng lên. Giá cả tiếp tục đi lên mặc cho nhiều nỗ lực làm mát thị trường của chính phủ.
Dù vậy, hoạt động kinh doanh của Evergrande được xây dựng trên núi nợ khủng gần 50 tỉ USD tính đến cuối năm 2016. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc liệu hãng có đủ sức duy trì khả năng tăng trưởng hay không. Trong báo cáo đưa ra hồi đầu năm, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cảnh báo chi phí lãi vay và chi trả cho cổ đông cao sẽ khiến Evergrande khó lòng hạ đáng kể núi nợ này.
Ông Xu không phải người duy nhất hưởng lợi từ đợt bùng nổ bất động sản năm nay. Bà Yang Huiyan, người thừa kế 36 tuổi của hãng bất động sản Country Garden, cũng có tài sản tăng gấp ba lên 24 tỉ USD. Bà Yang là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, đứng thứ tư trong danh sách Hurun China Rich List.
Ông Vương Kiện Lâm hiện sở hữu 23 tỉ USD. Ông từng ăn nên làm ra nhờ bất động sản nước nhà trước khi lấn sân sang lĩnh vực giải trí ở nước ngoài, thâu tóm mọi thứ từ chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment đến hãng phim Hollywood Legendary Entertainment. Ông còn mua một phần đội bóng Atletico Madrid của Tây Ban Nha.
Các thương vụ của ông Vương đã và đang gặp nhiều khó khăn trong năm nay vì chính phủ Trung Quốc kiềm chế dòng vốn thoái khỏi đất nước. Nhiều ngân hàng nhà nước bị buộc phải ngừng hỗ trợ tài chính cho các giao dịch ở nước ngoài của tập đoàn wanda. Ông Vương, người từng thề sẽ đánh bại Disney ở Trung Quốc, bị buộc phải bán mảng kinh doanh công viên giải trí theo chủ đề trong năm nay với giá 9,3 tỉ USD để giảm nợ cho doanh nghiệp.
Người giàu nhì Trung Quốc hiện là Pony Ma, nhà sáng lập Tencent. Tài sản của ông tăng hơn 50% lên 37 tỉ USD nhờ cổ phiếu công ty lên giá. Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma thì đứng hạng ba với tổng tài sản 30 tỉ USD sau khi giảm lượng cổ phần Ant Financial mà ông nắm giữ. Nhà sáng lập công cụ tìm kiếm Baidu và hãng xe điện Geely cũng lọt vào top 10 tỉ phú giàu nhất Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.