Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản cố vươn ra quốc tế

10/08/2017 14:47 GMT+7

Trong thập niên qua, Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) và hai nhà băng lớn khác chi hơn 54 tỉ USD cho hoạt động thâu tóm ở nước ngoài. Họ cũng tuyển thêm nhiều nhân viên ngoại quốc.

Andrew Mitola chưa từng nghe đến Mitsubishi UFJ Financial Group cho đến khi anh gặp nhà tuyển dụng Nhật Bản vào năm cuối đại học. Giờ đây, cựu sinh viên đến từ bang New Jersey (Mỹ) là một trong những người đầu tiên tham gia vào chương trình tuyển dụng sinh viên vừa tốt nghiệp người nước ngoài của ngân hàng lớn nhất Nhật Bản. Anh Mitola và 18 nhân viên khác từ các chi nhánh ở Mỹ, Anh đến Tokyo (Nhật Bản) trong 3 tuần để được đào tạo sau 2 năm thử việc.
“Họ rất tận tụy trong việc giúp chúng tôi phát triển và thu hẹp khoảng cách giữa các nền văn hóa. Họ thực sự muốn doanh nghiệp trở thành ngân hàng toàn cầu”, anh Mitola, 25 tuổi, nhân viên kinh doanh ngoại tệ của MUFG tại chi nhánh New York (Mỹ), cho hay.
10 năm qua, MUFG và hai ngân hàng lớn khác của Nhật Bản chi hơn 54 tỉ USD để thâu tóm tài sản nước ngoài giữa lúc họ tìm nơi trú ẩn trước thị trường nhà băng khó khăn ở quê nhà. MUFG, hãng sở hữu hơn 1/5 ngân hàng Morgan Stanley, đang có đến 9 tỉ USD để mua các doanh nghiệp quản lý tài sản trên thế giới.
Anh Andrew Mitola Ảnh: Bloomberg
Đằng sau chương trình tuyển mộ người ngoại quốc là thực tế của việc toàn cầu hóa hoạt động kinh doanh. Bước ra trường quốc tế không đồng nghĩa với việc chỉ chi tiền, mà còn đồng nghĩa với việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp. Hãng tài chính 2.800 tỉ USD đang từ từ thực hiện điều này bằng cách tổ chức nhiều cuộc họp bằng tiếng Anh hơn. 2017 là năm đầu tiên MUFG cho phép người nước ngoài, một luật sư Mỹ và một cựu thống đốc ngân hàng trung ương Thái Lan, vào hội đồng quản trị.
Khoảng 41% doanh thu trước thuế của MUFG đến từ bên ngoài Nhật Bản trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Khoảng 2/3 trong tổng số 150.000 nhân viên hãng làm việc ở nước ngoài. MUFG đang đến rất gần mục tiêu trở thành cái tên thuộc top 10 nhà băng lớn nhất Mỹ khi xét đến khía cạnh tiền gửi.
Dù vậy, lịch sử cũng để lại nhiều bài học nghiêm túc. Vào thập niên 1980, các doanh nghiệp Nhật thực hiện một loạt thương vụ thâu tóm lớn song cuối cùng lại không thành công. Nomura Holdings mua một phần nhà băng Lehman Brothers nhưng đến cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, chi phí gia tăng và nhiều nhân viên bị đuổi việc khi Lehman Brothers sụp đổ.
“Bạn không thể phủ nhận rằng họ đang vươn ra thế giới, họ đang đi đúng hướng. Tôi nghĩ đây là tín hiệu tích cực song chưa là câu chuyện thành công rõ ràng”, Mari Kumagai, nhà phân tích tại hãng Morningstar cho hay. Bà Kumagai chỉ ra rằng mảng kinh doanh nội địa và quốc tế của MUFG vẫn còn tách biệt: “MUFG không tích hợp như Morgan Stanley. Nhà băng vẫn là hai hãng khác nhau sống chung dưới một mái nhà”.

tin liên quan

Ngân hàng lớn nhất Nhật Bản thử dùng tiền ảo
Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, xác nhận họ đang tiến hành thử nghiệm việc dùng một loại tiền kỹ thuật số sử dụng công nghệ đứng sau tiền ảo bitcoin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.