Ngân hàng lâu đời nhất thế giới nhận cứu trợ hơn 5 tỉ USD

31/07/2016 12:35 GMT+7

Ngân hàng 'già' nhất nước Ý và lâu đời nhất thế giới Monte dei Paschi de Siena vừa nhận gói cứu trợ lớn sau khi trượt bài kiểm tra về sức khỏe tài chính.

Theo CNN, Monte dei Paschi de Siena vừa cho hay họ đã tìm ra “giải pháp dứt khoát” cho các khoản nợ xấu. Nhà băng này sẽ tách ra thành thực thể riêng biệt và gọi 5 tỉ EUR, tương đương 5,6 tỉ USD, vốn mới.
Tổng giá trị các cổ phiếu mới sẽ bằng năm lần giá trị thị trường hiện thời của ngân hàng. Việc phát hành được bảo đảm bởi một loạt nhà băng quốc tế, gồm JP Morgan, Bank of America, Citigroup, Credit Suisse, Deutsche Bank và Goldman Sachs. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà băng trên đảm bảo việc cung cấp vốn nếu không có đủ số nhà đầu tư đến mua cổ phiếu.
Thông báo trên được đưa ra cùng ngày Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) xác định Monte dei Paschi de Siena không có đủ tiền để đối phó với cú sốc kinh tế lớn. 51 ngân hàng lớn châu Âu vừa được yêu cầu tham gia bài kiểm tra bắt buộc, để xem liệu họ có chống chọi được trong trường hợp nền kinh tế sụt giảm mạnh hay không. Monte dei Paschi de Siena là nhà băng thể hiện tệ nhất.
Kế hoạch giải cứu Monte dei Paschi de Siena xoa dịu lo ngại về việc khủng hoảng ngân hàng tiềm năng ở Ý có thể kích hoạt cuộc khủng hoảng khác ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).
Thủ tướng Ý Matteo Renzi muốn tránh dùng tiền nộp thuế của dân để cứu trợ nhà băng, vì theo luật châu Âu, điều này sẽ khiến hàng ngàn nhà đầu tư nhỏ đổ tiền vào ngân hàng chịu thiệt hại lớn ở thời điểm chính trị nhạy cảm. Ông Renzi đặt cược tương lai của mình vào cuộc trưng cầu dân ý về cải cách chính trị mùa thu sắp tới. Nếu ông thua, nước Ý có thể đặt câu hỏi về cam kết với đồng euro.
Khi làm bài kiểm tra theo kịch bản mà EBA đề ra, một thước đo sức khỏe quan trọng của ngân hàng lâu đời nhất hành tinh rơi vào vùng âm. Thước đo trên vẫn thể hiện số liệu tích cực cho tất cả các nhà băng khác được kiểm tra. Kết quả bài kiểm tra được cho là sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán ngày 31.7. Nhiều ngân hàng khác cũng có thể bị buộc huy động thêm vốn mới để tự vệ trong trường hợp khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.