Ngân hàng Ấn Độ làm khó các sàn giao dịch bitcoin

10/01/2018 11:11 GMT+7

Giới nhà băng quốc gia Nam Á đang gây trở ngại cho các khoản tiền gửi và rút khỏi sàn giao dịch tiền thuật toán.

Theo trang Quartz, cuộc khẩu chiến về tiền thuật toán năm 2017 có thể trở thành một cuộc chiến sinh tồn cho bitcoin trong năm nay ở Ấn Độ.
Giữa lúc nhiều sàn giao dịch tiền thuật toán trên đất Ấn chật vật xoay sở trước làn sóng nhà đầu tư quan tâm mua bán, các ngân hàng biến thành trở ngại. Các nhà băng Ấn Độ có thể hành động vì gợi ý từ Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) và chính phủ của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Một số ngân hàng không còn cảm thấy thoải mái với các loại tiền thuật toán. Điều này dẫn đến nhiều vấn đề về rút và gửi tiền.
Đây chính là vấn đề mà sàn giao dịch tiền ảo Koinex đang phải đối mặt. Sàn giao dịch đứng giữa nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và ngân hàng, nơi các khoản tiền rút ra bị hoãn trong hơn hai tuần.
Hôm 7.1, Koinex viết trong một bài blog: “Các nhà quản lý trên toàn cầu chật vật để hiểu công nghệ blockchain đứng sau tiền thuật toán và gặp khó trong việc ứng xử trước nó. Ấn Độ không là ngoại lệ. Những lo ngại này ảnh hưởng đến cộng đồng ngành dịch vụ tài chính, những người cảm thấy khó lòng thuận tình ủng hộ tiền thuật toán. Cuối cùng, việc này khiến các tổ chức như Koinex và người dùng Koinex chịu ảnh hưởng”.
Một sàn giao dịch khác là Coindelta phải tạm ngưng hoạt động gửi tiền và rút tiền trong vài ngày vì vấn đề trên, theo đồng sáng lập Shubam Yadav. Giới quản lý của ba sàn giao dịch khác cũng cho hay họ biết những rắc rối mình đang đối mặt. Hiện RBI vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận.
“Rõ ràng các ngân hàng đã được RBI yêu cầu riêng rằng phải tránh xa việc giao dịch với các sàn giao dịch tiền thuật toán và vì thế, các ngân hàng phải thực hiện một cách thẳng thắn”, một luật sư làm việc với nhiều sàn giao dịch cho biết.
Để làm nản lòng các nhà đầu tư muốn rót vốn cho tiền ảo, chính phủ Ấn Độ nhiều lần nói rằng bitcoin và nhiều loại tiền thuật toán không hợp pháp. Bộ Tài chính Ấn Độ thậm chí còn đi xa hơn khi gọi tiền thuật toán là đa cấp. Không chỉ ở Ấn, nhiều nước khác trên thế giới cũng đang thắt chặt quan điểm và quy định về tiền ảo.
Hôm 9.1, giá bitcoin giảm xuống dưới 15.000 USD vì giới chức ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ mạnh tay hơn với các hoạt động gọi vốn cho dự án tiền ảo bất hợp pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.