Ngăn chặn hàng nhái, hàng giả: 'Con đường khổ ải'

14/11/2017 10:15 GMT+7

Thương hiệu bánh pía Sóc Trăng nhưng toàn các cơ sở sản xuất có địa chỉ tại TP.Hà Nội làm và bán tràn ngập thị trường miền Bắc, miền Trung, thậm chí được đưa ngược vào bán tại Sóc Trăng.

Ông Thái Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH chế biến thực phẩm bánh pía - lạp xưởng Tân Huê Viên, cho biết như vậy vào hôm qua 13.11, tại buổi đối thoại cùng doanh nghiệp về những khó khăn trong đăng ký, xử lý giải quyết tranh chấp xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng gian, hàng giả, mã số mã vạch, chất lượng hàng hóa, với sự tham dự của đại diện các cơ quan: Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường, Cục Sở hữu trí tuệ...
Không những thế, nhãn hàng bánh pía Tân Hoa Viên của công ty ông Thái Tuấn đưa vào bán trong siêu thị, bên cạnh cũng có sản phẩm bánh pía Tân Huê Viên sản xuất tại Hà Nội cũng được bày bán. Thậm chí, sản phẩm làm nhái giả tại Hà Nội còn được bán sang Trung Quốc dưới thương hiệu bánh pía Sóc Trăng. Ông Thái Tuấn nói: “Đây là hành vi lừa người tiêu dùng trắng trợn, chúng tôi nhiều lần khiếu nại, đã có trường hợp các cơ sở thừa nhận sai nhưng rồi đâu vẫn vào đấy. Những cơ sở trục lợi trên thương hiệu bánh pía Sóc Trăng lợi nhuận hàng trăm triệu đồng, nhưng bị phạt vài triệu đồng nên họ lờn thuốc, không sợ, không quan tâm”.

tin liên quan

Hàng giả phủ từ chợ vùng sâu đến siêu thị cao cấp
'Hàng giả, hàng nhái được tiêu thụ công khai nhưng việc tổ chức sản xuất lại diễn ra trong bóng tối, nên những nỗ lực ngăn chặn vẫn chưa triệt để, các giải pháp chính sách chỉ mới cắt phần ngọn của vấn nạn…'.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Sóc Trăng cho rằng Tân Hoa Viên là DN lớn nhất của tỉnh nhà, họ đã gõ cửa khắp nơi đòi quyền lợi, không chỉ cho DN mà còn cho những người dân làm bánh pía truyền thống. Tuy nhiên, những bức xúc của họ rất ít được quan tâm. Trả lời vấn đề này, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng do tỉnh Sóc Trăng chưa đăng ký chỉ dẫn địa lý, xuất xứ cho sản phẩm của địa phương nên việc xử lý gặp khó khăn. Còn theo TS Hoàng Văn Trực, nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham những (C46) - Bộ Công an, trường hợp trong siêu thị, nhà sản xuất phát hiện sản phẩm giả thương hiệu của mình, DN có thể kiện siêu thị đó.
Thực tế, không phải chỉ bánh pía Sóc Trăng, luật sư Nguyễn Văn Hậu chỉ ra thêm kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc đã đăng ký chỉ dẫn địa lý vẫn bị nhái, giả tràn lan. “Vấn đề của chúng ta là tăng hình phạt cho tội danh làm nhái làm giả nặng hơn mới răn đe được”, luật sư Hậu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.