Nga, Trung Quốc mở rộng hoán đổi tiền tệ, tránh dùng USD, EUR

01/11/2017 09:48 GMT+7

Theo Phó thủ tướng Nga Sergei Prikhodko, hợp tác kinh tế Nga - Trung đang phát triển mạnh và hai bên đang làm việc để kéo dài thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương.

Russia Today cho biết thông tin trên được đưa ra giữa lúc Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đang trên đường đến thăm Trung Quốc. Ông Prikhodko nói: “Hiện nay, giới quản lý tài chính của hai nước đang làm việc để mở rộng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương trong ba năm tới”.
Ông Prikhodko cho biết thêm các khoản thanh toán bằng nội tệ của hai nước là rúp Nga và nhân dân tệ đang tăng dần dần. “Năm 2016, tỷ lệ nội tệ trong các khoản thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ xuất khẩu của Nga chiếm 13%. Với nhập khẩu, tỷ lệ này là 16%. Trong quý 1/2017, những con số này tăng lần lượt đến 16% và 18%”.
Trung Quốc phát triển hệ thống thanh toán xuyên biên giới bằng nhân dân tệ có tên China International Payments System (CIPS) để mở rộng việc sử dụng nội tệ trong thanh toán quốc tế. Ông Prikhodko cho hay một số ngân hàng Nga đã tham gia CIPS.
Hệ thống Thanh toán Thẻ Quốc gia Nga (NSPK) và UnionPay của Trung Quốc đồng ý xử lý các giao dịch trong nước Nga bằng cách sử dụng thẻ của UnionPay trong hệ thống NSPK. Năm nay, hai nước lên kế hoạch về dự án phát hành thẻ chung thí điểm của UnionPay và ngân hàng Rosselkhozbank.
Năm 2014, ngân hàng trung ương Nga, Trung Quốc từng ký hợp đồng hoán đổi tiền tệ là rúp Nga và nhân dân tệ trị giá 25 tỉ USD, nhằm thúc đẩy thương mại bằng nội tệ quốc gia, giảm phụ thuộc vào EUR, USD. Ngân hàng lớn nhất Nga là Sberbank trở thành nhà băng đầu tiên phát hành bảo đảm tín dụng bằng nhân dân tệ.
Thương mại giữa Moscow và Bắc Kinh tăng 2,2% trong năm ngoái, lên 69,52 tỉ USD. Hai nước đặt mục tiêu thúc đẩy thương mại lên 80 tỉ USD đến năm 2018 và 200 tỉ USD đến năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.