Mỹ công bố mục tiêu tái đàm phán NAFTA

19/07/2017 14:50 GMT+7

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt kê các yếu tố mà họ mong muốn có được trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Theo CNN, đại diện thương mại Mỹ của ông Trump, Robert Lighthizer, vừa công bố danh sách các mục tiêu đàm phán NAFTA mới, hiệp định thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico. Đứng đầu danh sách này là mục tiêu giảm thâm hụt thương mại Mỹ với Mexico.
Thâm hụt thương mại Mỹ với Mexico là 63 tỉ USD hồi năm ngoái và số liệu này tăng đáng kể từ khi NAFTA có hiệu lực vào năm 1994. Mỹ không thâm hụt thương mại với Canada hồi năm ngoái.
Đội ngũ của Tổng thống Mỹ cho rằng thâm hụt thương mại với Mexico góp phần khiến các thành phố sản xuất của Mỹ gặp khó. Báo cáo của chính quyền đưa ra cho biết: “Kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực từ năm 1994, thâm hụt thương mại tăng mạnh, hàng ngàn nhà máy đóng cửa và hàng triệu người Mỹ chật vật”.
Ông Trump đặt NAFTA là mục tiêu thương mại số một trong chiến dịch vận động tranh cử vào Nhà Trắng, cho đây là hiệp định thương mại tồi tệ nhất. Dù vậy, Phòng Thương mại Mỹ cho hay 14 triệu việc làm ở nước này phụ thuộc vào thương mại với Canada và Mexico. Biên giới phía bắc và phía nam của Mỹ mỗi ngày đón 1 tỉ USD giá trị thương mại nhập khẩu, xuất khẩu.
Các mục tiêu tái đàm phán NAFTA được viết một cách chung chung và khiến nhiều chuyên gia thương mại lo ngại. Chuyên gia Gary Hufbauer tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson chỉ ra rằng chính quyền của Tổng thống Trump muốn cải thiện khả năng tiếp cận hàng xuất khẩu của Mỹ thông qua “thương mại cân bằng”, song những từ ngữ này có thể được diễn giải thành mở cửa cho thuế quan và hạn ngạch.
Một mục tiêu khác là Mỹ phải “thực hiện nghiêm túc luật thương mại”, bao gồm việc sử dụng một số loại thuế quan nhất định. Mục tiêu trên được đặt tiêu đề “giải pháp thương mại” khiến giới phân tích e ngại rằng ông Trump đang tìm kiếm chính sách bảo hộ.
Hiện tại, các sản phẩm của Mexico, Canada và Mỹ qua biên giới lẫn nhau được miễn thuế quan. Bất kỳ mức thuế tiềm năng nào cũng phải được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hoặc một ủy ban giải quyết tranh chấp đặc biệt của NAFTA thông qua.
Đội ngũ của ông Trump đang kêu gọi chấm dứt nền tảng NAFTA, điều này giúp Mỹ áp thuế dễ dàng hơn. Phần còn lại của mục tiêu tái đàm phán NAFTA tương tự như những điều khoản trong Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà ông Trump từng chỉ trích.
Phía Mỹ kêu gọi cả ba nước tham gia NAFTA đặt ra tiêu chuẩn lao động cao hơn. Việc này sẽ khiến nhân công ở Mexico đắt đỏ và kém hấp dẫn hơn trong mắt giới doanh nghiệp Mỹ. Nước này cũng kêu gọi luật về môi trường tốt hơn và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ mạnh hơn. Đây là các phần chính của TPP.
Chuyên gia Phil Levy thuộc Hội đồng các vấn đề toàn cầu của Chicago cho hay: “Chúng gần như các mục tiêu của TPP đến mức chính quyền chỉ cần cắt và dán từ văn bản của TPP”. Giới chuyên gia không cho rằng chuyện giảm thâm hụt thương mại có thể đem việc làm ngành sản xuất về Mỹ và vực dậy ngành này. Các Bộ trưởng kinh tế của Mexico và Canada ghi nhận những mục tiêu mà Mỹ mới đặt ra, cho hay họ hoan nghênh các cuộc đàm phán NAFTA sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.