Mỹ cấm nhập khẩu thịt bò Brazil

25/06/2017 21:55 GMT+7

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Mỹ đã ngừng nhập khẩu thịt bò tươi của Brazil vào hôm 22.6, sau khi một tỷ lệ lớn lượng hàng thịt bò không vượt qua được vòng kiểm tra an toàn thực phẩm.

Theo CNN, USDA đã “thường xuyên quan tâm về sự an toàn của các sản phẩm được nhập khẩu vào thị trường Mỹ”, cũng như tăng cường kiểm tra, xét nghiệm các sản phẩm thịt bò của Brazil như một biện pháp phòng ngừa sau khi vụ bê bối thịt bẩn tại đất nước Nam Mỹ bị phanh phui.
“Các lô hàng thịt bò đang trên đường vận chuyển đến Mỹ nhưng chắc chắn sẽ không được phép vào Mỹ”, Altin Kalo, nhà phân tích của Steiner Consulting Group, nói về các chuyến hàng thịt bò Brazil đang được chở tới Mỹ bằng tàu.
Được biết, Brazil là nhà cung cấp thịt bò lớn thứ năm của Mỹ, chỉ đứng sau Canada, Úc, New Zealand và Mexico. Nhưng kể từ khi cuộc điều tra vụ thịt bẩn được đưa ra hồi tháng 3 năm nay, USDA đã hủy bỏ 11% các sản phẩm thịt bò tươi của Brazil, một con số “cao hơn đáng kể” so với tỷ lệ từ chối các lô hàng từ phần còn lại của thế giới, khoảng 1%.
“Mặc dù thương mại quốc tế là một phần quan trọng và Brazil từ lâu cũng đã là một trong những đối tác lớn của chúng tôi, nhưng ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vẫn là bảo vệ người tiêu dùng Mỹ. Việc đình chỉ của Mỹ sẽ được áp dụng cho đến khi Bộ Nông nghiệp Brazil có hành động khắc phục mà USDA thấy thỏa đáng”, theo một tuyên bố của USDA.
Song đối với Brazil, hành động của USDA đang đe dọa đến danh tiếng đồng thời làm mất uy tín của nước xuất khẩu thịt bò và gia cầm hàng đầu thế giới. Động thái này được đánh giá giống như sự “quay lưng” của Mỹ dành cho Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil, ông Sonny Perdue, người đã cảnh báo trước đó vào tháng 3.2017 rằng Brazil có thể sẽ trả đũa nếu nền kinh tế lớn nhất thế giới ngừng nhập khẩu thịt bò.
Ông José Augusto de Castro, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại nước ngoài của Brazil, cũng cho rằng lệnh cấm này là một tin xấu cho ngành công nghiệp thịt bò vì “phải mất rất nhiều năm các nhà xuất khẩu thịt bò Brazil mới mở được cửa để vào thị trường Mỹ”, ông Castro nói với tờ O Globo.
Thị trường thịt bò Brazil đã bị xáo trộn trong nhiều tháng, sau khi xuất hiện một số nhà sản xuất thịt lớn bị buộc tội hối lộ cơ quan kiểm tra để xác nhận an toàn cho những lô hàng thịt bị thối rữa hoặc nhiễm khuẩn salmonella. Trung Quốc, Mexico, Chile, Nhật Bản, Hồng Kông và Liên minh châu Âu đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu thịt ngay sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.