Máy bay Trung Quốc sắp được sản xuất hàng loạt

11/07/2017 14:52 GMT+7

Tham vọng hàng không của Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) cất cánh khi những chiếc ARJ21 vừa được cấp phép sản xuất hàng loạt.

Theo Bloomberg, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) hôm 9.7 chấp thuận cho COMAC sản xuất hàng loạt mẫu máy bay thương mại tầm trung 90 chỗ ngồi để bàn giao cho khách hàng. Trong đó có năm chiếc ARJ21 được gửi tới những khách hàng đã đặt trước vào cuối năm nay.
Hãng sản xuất máy bay Trung Quốc đã mất hơn một thập kỷ để thiết kế, xây dựng và đưa ra thị trường ARJ21 với mục đích cạnh tranh với các dòng máy bay tương tự do Bombardier (Canada) và Embraer (Brazil) sản xuất. Chiếc ARJ21 được cất cánh lần đầu vào tháng sáu năm ngoái với tầm hoạt động tối đa khoảng 3.700 km.
Sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất máy bay của Đại lục là một phần nằm trong kế hoạch “Made in China 2025” đầy tham vọng dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông Tập đã xác định không gian vũ trụ là một trong số các ngành công nghiệp chủ chốt có thể đưa quốc gia Đông Á cạnh tranh trực tiếp trên “chiến trường” về công nghệ cũng như năng lực sản xuất với Nhật Bản và Đức.
Được biết cho đến nay dòng máy bay nội địa tự chế sử dụng động cơ từ General Electric của COMAC đã nhận được 413 đơn đặt hàng từ 19 khách hàng. Năm ngoái, tập đoàn hàng không China Aircraft Leasing đã đồng ý mua 60 chiếc ARJ21 với hợp đồng trị giá khoảng 2,3 tỉ USD giá niêm yết. Tuy nhiên, để có thể bán và vận hành máy bay ở nước ngoài, COMAC vẫn cần phải có giấy chứng nhận liên quan từ Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và các cơ quan chức năng châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.