Lotte hưởng lợi nhờ căng thẳng Trung - Hàn hạ nhiệt

07/11/2017 11:25 GMT+7

Tập đoàn Lotte hôm 6.11 cho hay một dự án phát triển bất động sản lớn ở Trung Quốc vừa được chính quyền địa phương chấp thuận để đi vào giai đoạn thứ hai.

Theo Reuters, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đang xuống thang. Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi căng thẳng về việc Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất Hàn giữa hai nước Đông Á lắng dịu. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc phụ thuộc vào người tiêu dùng Đại lục gặp khó vì vấn đề này.
Tập đoàn Lotte là một trong những hãng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căng thẳng địa chính trị sau khi công ty đồng ý bàn giao đất để đặt hệ thống phòng thủ tên lửa. Bắc Kinh cho hay radar của hệ thống này có thể xâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc.
Phát ngôn viên tập đoàn Lotte cho hay Đại lục phê duyệt xây dựng khu phức hợp thương mại tại dự án đất rộng 66.000 mét vuông ở Thành Đô, trị giá khoảng 1.000 tỉ won Hàn Quốc (tương đương 895 triệu USD), của hãng hôm 31.10, cùng ngày mà Seoul và Bắc Kinh tuyên bố đồng ý làm dịu căng thẳng.
“Các nhà đầu tư kỳ vọng rằng từ năm 2017, doanh thu sẽ cải thiện đáng kể nhờ quan hệ Trung, Hàn cải thiện và Thành Đô là một trong những tin tức tích cực”, nhà phân tích Joo Young-hun thuộc hãng Eugene Investment & Securities cho biết. Dù vậy, dự án tại Thẩm Dương rộng 1,45 triệu mét vuông của Lotte vẫn đang bị đình chỉ.
Hoạt động xây dựng dự án trên ngừng lại từ tháng 12.2016 vì nguy cơ hỏa hoạn. Lotte có kế hoạch xây dựng căn hộ và công viên giải trí tại Thẩm Dương, nơi đã có rạp chiếu phim và trung tâm mua sắm.
Nhiều cửa hàng bán lẻ của Lotte đã và đang chịu áp lực vì căng thẳng chính trị. Hầu hết siêu thị của công ty ở Đại lục bị đóng cửa và sắp bị bán đi với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền đã bỏ ra đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.