Loay hoay tìm cách quản lý an toàn thực phẩm

21/12/2017 19:47 GMT+7

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đã có nhận xét như vậy tại hội nghị 'Kết nối chuỗi hành động vì an toàn thực phẩm để hội nhập' diễn ra tại TP.HCM hôm nay 21.12.

“Ý kiến cho rằng chúng ta cần phát triển sản phẩm hữu cơ trên diện rộng, nhưng điều này là không thể. Bởi lối sống công nghiệp hiện đại đã khiến chúng ta khó lòng thực hiện mong muốn đó. Thế nên, làm được thực phẩm sạch đã là điều đáng quý. Mô hình quản lý ATTP của chúng ta đang trong giai đoạn loay hoay tìm hướng ra. Rất khó chịu và cũng rất bất cập”, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết.
Bà Lan cho rằng trước đây, quản lý ATTP do các cơ quan Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Bộ Y tế cùng quản lý. Tuy nhiên, sau thời gian thấy không ổn, lại chuyển sang một sản phẩm bắt đầu từ cơ quan nào quản lý thì chịu trách nhiệm cho đến khâu cuối cùng. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý 9 lĩnh vực trong chăn nuôi trồng trọt, Bộ Công thương quản lý 5 lĩnh vực liên quan thực phẩm chế biến và Bộ Y tế quản lý 4 lĩnh vực liên quan thực phẩm chức năng và phụ gia…
Tuy nhiên, câu chuyện hộp sữa lại quay trở lại thành 3 bộ phải quản lý. Do sữa bò trong chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản, rồi khi chế biến đóng hộp chuyển sang Bộ Công thương, thêm các vitamin vào hộp sữa phải là Bộ Y tế. Bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: “Điều đó là quá bất cập. Tôi nói loay hoay là vậy. Hay học cách quản lý an toàn thực phẩm của các nước như cơ quan FDA (Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm và dược phẩm Mỹ) của Mỹ. Quản lý theo chuẩn và có hệ thống kiểm nghiệm độc lập theo chuẩn đó. Việc cấp phép rồi hậu kiểm hay tiền kiểm kiểm cấp phép cũng không thay đổi bản chất của vấn đề”.
Tại Hội nghị, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng trình bày tiến trình hợp tác quốc tế và kế hoạch quảng bá “Bộ tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập” đến với các doanh nghiệp. Theo đó, năm 2018, Hội sẽ tổ chức kết nối để doanh nghiệp tham gia quảng bá hàng tại Triển lãm - Diễn đàn về thực phẩm (2.2018 tại Mỹ); tham gia Hội nghị an toàn thực phẩm toàn cầu (3.2018 tại Nhật); tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ tại Thái (tháng 5-6.2018); tiếp tục tham gia hội chợ quốc tế thực phẩm SIAL (10.2018 tại Pháp).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.