Lộ thông tin cá nhân ở khắp các kênh

25/04/2017 07:27 GMT+7

Không chỉ bị làm phiền bởi các dịch vụ mua bán nhà đất, mở thẻ ngân hàng... giờ đây hành khách hàng không bay bất kỳ giờ nào, đi đâu cũng bị vô số người khác biết đến.

Chưa bay đã lộ
Ngày 24.4, phản ánh với Thanh Niên, anh Hùng - một khách hàng tại TP.HCM - cho biết mới đây khi anh chuẩn bị bay ra Hà Nội vào lúc 12 giờ trưa thì vào lúc 1 giờ 30 sáng cùng ngày đã nhận được tin nhắn chào mời về dịch vụ cung cấp xe riêng từ sân bay Nội Bài vào trung tâm Hà Nội với giá từ 200.000 đồng. Đến 8 giờ sáng cùng ngày, anh tiếp tục nhận được tin nhắn quảng cáo cho một dịch vụ khác nhưng chỉ với giá từ 190.000 đồng. Đến khoảng 10 giờ, trước khi lên máy bay, anh tiếp tục nhận được tin nhắn có nội dung tương tự nhưng giá dịch vụ đã giảm xuống chỉ còn từ 170.000 đồng... Không chỉ bị tin nhắn quấy rầy, anh Hùng còn bức xúc việc các dịch vụ taxi biết chính xác giờ bay của anh là cực kỳ nghiêm trọng. “Không chỉ bay đi Hà Nội mà đi Nha Trang, Đà Nẵng... tôi cũng bị dịch vụ quảng cáo trước giờ bay quấy rầy. Điều này thiệt không thể chịu nổi. Còn gì là bí mật của khách hàng? Giả sử tôi đang có những thương vụ cần giữ bí mật thì với thông tin được cung cấp ra cho các đơn vị taxi khác nhau này thì tôi đi đâu các đối thủ cạnh tranh đều biết”, anh Hùng bức xúc. Theo anh Hùng, chỉ có hãng hàng không mới cung cấp tên, số điện thoại và chi tiết giờ bay của anh. Bởi công ty của anh hiện nay chính là đại lý vé máy bay thì không có nhân viên nào dám bán thông tin của sếp ra ngoài. Tương tự trước đó, Lê - một khách hàng tại TP.HCM, cho biết vào cuối tháng 2, khi vừa chuẩn bị khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất thì nhận được cuộc gọi và sau đó là tin nhắn từ dịch vụ cung cấp xe riêng từ sân bay Nội Bài với giá từ 280.000 đồng tùy theo khu vực và kèm theo câu “Chúc anh chị chuyến bay tốt đẹp”.
Việc bị lộ thông tin cá nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt có thể giả mạo thông báo của hãng hàng không và khi đó, khách hàng sẽ mở email và sẽ bị nhiễm vi rút, bị chiếm quyền điều khiển máy tính. Hoặc nguy hại hơn, khi biết khách hàng đó đi công tác xa thì an ninh cho người thân, con cái tại nhà cũng nguy hiểm
Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn BKAV
Nhiều khách hàng cũng cho biết, chỉ ngay sau khi đặt vé bay đi Hà Nội của bất kỳ hãng hàng không nào cũng sẽ nhận được các lời mời chào tương tự. “Khách hàng có quyền nghi ngờ hãng hàng không hoặc các đại lý bán vé máy bay đã cung cấp danh sách khách hàng ra ngoài. Bởi đa số đều tự đặt vé trên các trang web chính thức của hãng nhưng cũng có khi mua qua đại lý thì đều nhận được thông tin chào mời như trên”, Lê nói.
Câu chuyện bị lộ thông tin cá nhân trên các chuyến bay nội địa mới đây càng khẳng định rằng hiện nay, bí mật trong sinh hoạt hằng ngày của nhiều khách hàng đã bị tiết lộ. Thời gian qua liên tục có nhiều phụ huynh đã rất hốt hoảng khi trong giờ làm việc lại nhận được những cuộc điện thoại có nội dung: “Chị có phải là phụ huynh của em Trần... đang học ở trường... không?”. Mới nghe câu đầu tiên, phụ huynh rất lo sợ con gặp chuyện gì nên nhà trường gọi báo, nhưng thực ra là nhân viên trung tâm ngoại ngữ giới thiệu lớp học. Còn chị Nguyễn Đăng Dương (Ba Đình, Hà Nội) cho biết vừa rồi chị mới có ý định đến mua xe, để lại thông tin tại một hãng xe dưới Mỹ Đình, Hà Nội. Thế mà không hiểu tại sao, đùng một cái có nhân viên của ngân hàng gọi điện đến: “Chị ơi, chị có mua xe hôm nay đi xem không? Bên ngân hàng của chúng em có gói hỗ trợ cho vay mua xe, lãi suất rất rẻ, lại hỗ trợ tới 80% giá trị chiếc xe”, chị Dương nhớ lại.
1 đồng là có thông tin
Hiện nay việc rò rỉ mua bán danh sách khách hàng đang nở rộ công khai tại VN. Chỉ cần vào Google gõ cụm từ “Mua bán thông tin cá nhân”, “Mua bán dữ liệu”... hàng trăm trang web hiện ra. Tại trang muaban...com, khi chúng tôi gọi điện muốn mua “Data danh sách khách hàng VIP cập nhật năm 2017”, một giọng nữ miền Nam nhẹ nhàng: “Dạ, bên em vừa mới cập nhật xong, tổng cộng có 8 bộ. Dữ liệu hoàn toàn mới, không có trôi nổi trên thị trường. Giá 1,5 triệu anh nhé!”.
Trang web... khachhang.net cũng đưa ra một loạt lời mời chào hấp dẫn: Gói khách hàng VIP gửi tiền tiết kiệm, gói bất động sản tiềm năng, gói mua xe hơi... “500.000 đồng một bộ danh sách với 600.000 khách hàng VIP. Anh mua nhiều bọn em giảm giá thêm cho”, nhân viên tên N.T.N của website mua bán dữ liệu này ra giá. Đây là mức giá phổ biến và tính ra, toàn bộ thông tin của khách hàng từ địa chỉ nhà, người thân, số chứng minh thư, giờ giấc làm việc, lịch đi lại... chỉ đáng giá chưa tới 1 đồng.
Ngoài việc khách hàng có thể bị lộ thông tin khi tham gia các trang mạng thì phần lớn hiện nay, danh sách khách hàng từ các đơn vị cung cấp dịch vụ khá lớn. Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn BKAV, nhận định: Trong trường hợp khách hàng gần đây bị lộ thông tin chi tiết về chuyến bay thì chỉ có thể bị lộ thông tin trong quá trình mua vé. Trong đó có hai hướng bị lộ là mua vé qua chính trang web của hãng hàng không hoặc mua qua đại lý. Có thể nhân viên các đơn vị này vào được hệ thống và đánh cắp danh sách khách hàng để bán ra ngoài. Như vậy, cần phải xem xét lại quy định bảo mật thông tin khách hàng của hãng hàng không lẫn đại lý bán vé. Bản thân hãng hàng không phải kiểm tra kiểm soát hệ thống của mình. Đồng thời bổ sung các quy định trách nhiệm cũng như chế tài nặng hơn đối với các đại lý...
“Việc bị lộ thông tin cá nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đặc biệt có thể giả mạo thông báo của hãng hàng không và khi đó, khách hàng sẽ mở email và sẽ bị nhiễm vi rút, bị chiếm quyền điều khiển máy tính. Hoặc nguy hại hơn, khi biết khách hàng đó đi công tác xa thì an ninh cho người thân, con cái tại nhà cũng nguy hiểm”, ông Ngô Tuấn Anh chia sẻ thêm.
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico, cho rằng chiếu theo luật An toàn thông tin hay luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... việc các đối tượng lấy thông tin cá nhân đem rao bán là hành vi vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, nếu liên tục điện thoại, nhắn tin tiếp thị các dịch vụ, sản phẩm trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của họ là hành vi quấy rối bị nghiêm cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.