Lo thất thu vụ trái cây tết

19/12/2017 07:03 GMT+7

Lo nhất là xoài sẽ cho thu hoạch sớm hơn tết khoảng 1 tháng, do năm nay nhuận 2 tháng sáu âm lịch nên cây xoài ra hoa tự nhiên sớm.

Ông Trần Văn Thiệp, người chuyên mua bán trái cây ở xã Phú Hữu, H.Châu Thành (Hậu Giang), lo lắng xoài sẽ chín sớm và sản lượng rơi đúng thời điểm tết là rất ít. Nếu bán sớm thì giá thấp, còn “neo” lại chờ tết sẽ ảnh hưởng đến “sức khỏe” của cây, chi phí sản xuất tăng thêm, lợi nhuận cũng không còn nhiều. Anh Huỳnh Thanh Khoa (xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp), người chuyên sản xuất xoài in chữ, cho biết những ngày qua đã có nhiều khách hàng từ TP.HCM đến đặt mua xoài in chữ thư pháp nhưng anh cùng các thành viên khác không mạnh dạn sản xuất nhiều vì sợ thời tiết xấu, ảnh hưởng đến màu sắc cũng như trọng lượng trái.
Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, H.Châu Thành (Hậu Giang), cũng lắc đầu ngán ngẩm khi năm nay, toàn CLB chỉ thực hiện tạo hình khoảng 6.000 trái bưởi hồ lô, bưởi tài - lộc vì không tìm được nguồn bưởi đẹp và đúng thời vụ. Cùng nỗi lo này, anh Huỳnh Thanh Tâm (H.Châu Thành, Bến Tre), “vua” tạo hình dừa ở miền Tây, cho biết thời tiết thất thường, khó đoán, mưa xuất hiện nhiều và kéo dài nên trái dừa dễ bị nứt, hỏng, đặc biệt là các trái đang được ép khuôn chữ. Kéo theo đó, tỷ lệ dừa tạo hình thành công sẽ không cao.
Theo nhà vườn Lưu Văn Ràng (xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung, Đồng Tháp), cũng do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, năm nay sản lượng quýt hồng cung ứng cho thị trường tết sẽ rất hạn chế. Số lượng quýt hồng vào chậu cũng khan hiếm, toàn H.Lai Vung chỉ khoảng 600 - 700 gốc, giá bán dao động từ 2 - 4 triệu đồng/chậu. Trong khi đó, vườn đào tiên của lão nông Võ Hồng Quốc (xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang) đang trong giai đoạn ra hoa, nhưng năm nay nắng mưa thất thường, tỷ lệ rụng trái rất cao. Với vườn đào tiên hơn 100 gốc, trên 2 năm tuổi, ông Quốc dự kiến sẽ cho ra thị trường tết khoảng 1.000 trái đào tiên hồ lô, với giá bán từ 300.000 - 800.000 đồng/trái.
Ông Nguyễn Văn Kiệt, Trưởng phòng NN-PTNT H.Châu Thành (Hậu Giang), cho biết năm nay hầu hết diện tích vườn đều giảm sản lượng, nhất là bưởi và xoài. Diện tích cây ăn trái phục vụ tết của huyện năm nay giảm khoảng 30% so với năm trước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.