Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ổn định

18/07/2017 09:23 GMT+7

CNN dẫn dữ liệu chính phủ công bố ngày 17.7 cho biết GDP Trung Quốc tăng 6,9% trong quý 2/2017, số liệu tương tự như quý trước và cao hơn so với hầu hết dự báo.

Số liệu mới giúp kinh tế Trung Quốc đứng trên mức mục tiêu năm 2017 được Bắc Kinh đặt ra. Song giới phân tích cho rằng tốc độ tăng trưởng cao hơn mức 6,7% của năm ngoái sẽ rất khó để duy trì trong những tháng tới, khi mà chính phủ tập trung vào việc kiềm chế núi nợ chất cao.
Chuyên gia về kinh tế Trung Quốc Julian Evans-Pritchard tại Capital Economics cho hay: “Chúng tôi nghi ngờ về tính bền vững của đợt phục hồi”. Ông Evans-Pritchard nói thêm kinh tế Đại lục đã và đang quá phụ thuộc vào kích thích từ chính phủ, tăng trưởng tín dụng nhanh và chính sách tiền tệ tương đối lỏng lẻo.
Tuần trước, chính phủ Trung Quốc tuyên bố họ thay đổi cách tính tăng trưởng kinh tế lần đầu trong 15 năm. Bổ sung du lịch, chăm sóc sức khỏe và “nền kinh tế mới” vào số liệu tổng thể. Hiện chưa rõ những yếu tố này có ảnh hưởng đến tăng trưởng hay không.
Những số liệu mới nhất cũng đẩy cao sự hoài nghi trong giới phân tích về độ tin cậy của số liệu thống kê chính thức. Nhiều nhà kinh tế thường dựa vào những thước đo khác như sản lượng điện và khối lượng hàng hóa vận chuyển để xác định sức mạnh kinh tế Trung Quốc. Trong tháng 3, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2017 vào khoảng 6,5% hoặc cao hơn nếu có thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.