Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất trong 2 năm

31/08/2017 14:07 GMT+7

Kinh tế Mỹ lần đầu tiên đạt mục tiêu tăng trưởng 3% của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong quý 2/2017.

Dữ liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố vào hôm 30.8 cho thấy, chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư kinh doanh cao hơn đã khiến GDP tăng mạnh, lên mức 3% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.2017. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất trong vòng hai năm qua, đồng thời cũng là lần đầu tiên đạt được mục tiêu tăng trưởng mà chính quyền Tổng thống Trump đề ra kể từ khi ông nhậm chức.

tin liên quan

Mỹ có thể thiệt hại tới 100 tỉ USD vì siêu bão Harvey
Cuộc đổ bộ của bão Harvey vào miền nam Texas cuối tuần qua đã trở thành một trong những cơn bão gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ khi 'cuốn trôi' hàng chục tỉ USD theo dòng lũ.
Tỷ lệ này đã vượt qua kỳ vọng của các nhà phân tích, với mức tăng dự kiến 2,7%. Tuy nhiên, tăng trưởng trung bình trong nửa đầu năm nay của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn chỉ là 2,1%, thấp hơn so với mức trung bình 2,2% được ghi nhận trong ba năm qua. Hơn nữa, mức tăng trưởng 3% này cũng khó có thể được duy trì trong thời gian tới vì những thiệt hại kinh tế nặng nề do siêu bão Harvey quét dọc theo bờ vịnh Texas (Mỹ) gây ra.
Tổng thống Trump đã hứa hẹn mức tăng trưởng 4% trong chiến dịch tranh cử, nhưng chính quyền của ông đã hạ mục tiêu xuống còn 3% để đảm bảo tăng trưởng bền vững hằng năm. Nhà Trắng muốn đẩy nhanh sự phục hồi chậm chạp từ cuộc suy thoái kinh tế bằng cách cắt giảm thuế, bãi bỏ các quy định và tăng chi phí cơ sở hạ tầng. Nhưng cho đến nay, chương trình nghị sự kinh tế của Trump vẫn bị đình trệ bởi Quốc hội.
Song, dù sao đi nữa nền kinh tế Mỹ vẫn đang tương đối “khỏe mạnh”, đặc biệt về khía cạnh việc làm. Các nhà tuyển dụng tư nhân đã tăng nhu cầu thuê thêm 237.000 nhân công vào tháng 8.2017, đồng thời tỷ lệ thất nghiệp được giữ ở mức thấp nhất 4,3% trong 16 năm qua.
“Nếu chúng ta đạt được tăng trưởng 3%, điều đó có nghĩa là 12 triệu việc làm mới được tạo ra và 10.000 tỉ USD đang hoạt động kinh tế trong thập niên tới. Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta đang đi đúng hướng và có thể đạt được nhiều hơn 3%”, Tổng thống Trump nói trong lần xuất hiện tại Springfield, bang Missouri.
Tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cũng có thể giúp giảm áp lực cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong quá trình điều chỉnh chính sách tiền tệ thời gian qua. Fed đã tăng lãi suất hai lần trong năm nay, và một số người nghi ngờ Fed sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 12.2017 nếu lạm phát liên tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.